Multimedia Đọc Báo in

Khởi tố đôi nhân tình chuyên hack Facebook để lừa đảo

15:15, 15/06/2022

Công an TP. Buôn Ma Thuột vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với đối tượng Huỳnh Trần Kim Nhàn (SN 2004, trú tại phường 2, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 30/10/2021, Công an tỉnh nhận được đơn của một người dân tố giác việc bị kẻ xấu hack Facebook người thân rồi nhắn tin lừa mượn tiền, chiếm đoạt gần 30 triệu đồng.

xs
Đối tượng Phạm Vũ Quang Trường cùng tang vật thu giữ được

Sau gần hai tháng tích cực điều tra, các cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột đã bắt được đối tượng gây ra vụ lừa đảo trên là Phạm Vũ Quang Trường (SN 2002, cùng trú thị xã Gò Công).

Tại cơ quan điều tra, Trường khai nhận tự lên mạng Internet tìm hiểu các phương thức hỗ trợ dịch vụ Facebook như: Quảng cáo bán hàng; hỗ trợ tăng like, follow, comment; lấy lại tài khoản quên mật khẩu… để thu tiền phí. Khi khách hàng có nhu cầu và đồng ý với mức phí Trường đưa ra thì đối tượng liền yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản và thông tin cá nhân. Từ đó, Trường chiếm dụng luôn quyền sử dụng Facebook rồi mạo danh nhắn tin cho bạn bè, người quen của chủ tài khoản để vay, mượn tiền.

Đối tượng Huỳnh Trần Kim Nhàn bị bắt giữ
Đối tượng Huỳnh Trần Kim Nhàn bị bắt giữ

Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2019 đến 31/12/2021, Trường đã chiếm dụng trên 400 tài khoản Facebook, lừa đảo hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng. Khám xét nơi ở của Trường, Công an đã thu giữ trên 600 triệu đồng, 3 điện thoại di động, 3 máy vi tính, 9 thẻ ATM cùng nhiều tang vật có liên quan.

Mở rộng điều tra, Công an TP. Buôn Ma Thuột xác định, Nhàn là người yêu của Trường và giúp sức, cung cấp số tài khoản các ngân hàng để thực hiện hành vi phạm tội. Hiện cả Trường và Nhàn đã bị khởi tố cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP. Buôn Ma Thuột thông báo những ai từng chuyển tiến đến các số tài khoản: 0631000498911, Ngân hàng Vietcombank; 6906205181104, Ngân hàng Agribank; 109870007502, Ngân hàng Vietinbank thì sớm đến Công an TP. Buôn Ma Thuột trình báo để được giải quyết.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.