Multimedia Đọc Báo in

Nhức nhối nạn trồng cây cần sa

06:17, 04/12/2022

Những năm gần đây, tình trạng trồng và mua bán cây cần sa diễn ra khá phức tạp trên địa bàn tỉnh, hầu hết các vụ được phát hiện đều có quy mô lớn, nhiều thủ đoạn tinh vi. 

Điều đáng nói, việc trồng cây cần sa không chỉ diễn ra ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực hẻo lánh như những năm trước, mà còn xuất hiện ở địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Liên tiếp phát hiện các vụ trồng cần sa

Ngày 3/4/2021, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh đã phát hiện 4 vụ trồng cây cần sa với quy mô lớn tại rẫy của 4 hộ dân ở xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột). Tại đây, lực lượng chức năng đã nhổ bỏ 1.512 cây cần sa, thu giữ 51,7 kg cần sa khô.

Đến ngày 11/12/2021, lực lượng công an tiếp tục phát hiện trong rẫy của hộ ông Mang Chí Hùng (SN 1970, ở thôn 8, xã Hòa Thuận) có một vườn ươm 360 cây cần sa; rẫy của ông Đỗ Văn Thanh (SN 1988, trú cùng thôn) có trồng 256 cây cần sa với chiều cao mỗi cây từ 80 cm đến 1 m.

Các đối tượng đã xây tường rào cao bao quanh rẫy, giăng thép gai, có gắn camera theo dõi người lạ. Đồng thời, tại các khu vườn ươm đều được đầu tư hệ thống quạt làm mát, đèn led chiếu tia cực tím để chăm sóc cây cần sa. Vụ việc sau đó đã được xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Ea Kar phát hiện trong vườn nhà ông Lê Đình Đệ (xã Ea Sar) trồng 250 cây cần sa.

Giữa tháng 6/2022, Công an huyện Ea H’leo phối hợp với Công an xã Ea H’leo bắt quả tang ông Nguyễn Trung Lưu (SN 1968, ở thôn 2C, xã Ea H’leo) đang trồng 662 cây cần sa trong rẫy cà phê. Cây thấp nhất 10 cm và cao nhất là 2 m. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, ông Lưu đã trồng cần sa phía cuối rẫy, đường đi vào khó khăn, chia nhỏ thành nhiều khu vực trồng xen với các loại cây khác. Ông Lưu khai nhận trồng cây cần sa để làm thuốc chữa bệnh cho gia cầm.

 

Trong 11 tháng năm 2022, công an các cấp đã phát hiện 23 vụ, 30 đối tượng trồng trái phép cây cần sa. Lực lượng chức năng đã thu giữ 8.228 cây cần sa tươi và 34,83 kg cần sa khô. Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã ra quyết định khởi tố 10 vụ, 17 bị can về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy và trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; xử phạt hành chính 12 vụ, 13 đối tượng.

Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, những năm gần đây, lực lượng công an trong huyện đã liên tiếp phát hiện các vụ trồng, mua bán cây cần sa. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện đã phát hiện 3 vụ, 4 đối tượng trồng 1.799 cây cần sa; đồng thời thu giữ tiêu hủy 3,6 kg cần sa khô. Đa phần các đối tượng trồng cần sa xen trong rẫy cà phê, khu vực xa dân cư, vùng giáp ranh với huyện lân cận… Qua điều tra làm rõ, có không ít trường hợp biết cần sa là loại cây có chứa chất ma túy, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn lén lút trồng và mua bán; một số hộ lại nhẹ dạ nghe theo tin đồn về tác dụng phòng ngừa, chữa trị dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nên mua hạt giống cần sa về ươm trồng trong vườn nhà.

Phối hợp trong tuyên truyền, xử lý

Nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, Công an huyện Krông Búk đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa và triệt xóa cây có chứa chất ma túy. Trong đó chú trọng việc rà soát địa bàn, khu vực quản lý, nhất các nương rẫy xa khu dân cư, vùng giáp ranh, các điểm gần sông, suối… nhằm chủ động phát hiện, xóa bỏ các điểm trồng cây cần sa và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh nhận định, mặc dù lực lượng công an các cấp đã tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp trồng, mua bán cây cần sa, song, tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nguyên nhân chủ yếu là do loại cây này có lợi nhuận cao, một số hộ dân đã bất chấp pháp luật để mong làm giàu bất chính. Bên cạnh đó, không ít trường hợp lại được thuê trồng, chăm sóc nhưng không biết là cây gì…

Vườn ươm cây cần sa đầu tư hệ thống quạt làm mát, đèn led chiếu tia cực tím được phát hiện tại nhà Mang Chí Hùng (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột).

Để phát hiện và triệt xóa loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành công an, thiết nghĩ các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nhận biết được các loại cây có chứa chất ma túy. Đồng thời, phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, tố giác tội phạm. Thêm vào đó, các cán bộ chính quyền cần đề cao cảnh giác với các vườn cây lạ, thậm chí là khu vực nhà bỏ hoang. Còn đối với người dân, khi phát hiện việc dụ dỗ trồng các loại cây lạ cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.