Multimedia Đọc Báo in

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng: Nâng kiến thức, vững kỹ năng

08:02, 09/05/2023

Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cho các đồng chí cấp ủy chi bộ về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng là một trong những nội dung quan trọng, góp phần trang bị cho đội ngũ này thêm kiến thức, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Khi cấp ủy chi bộ được “cầm tay chỉ việc”

Tại Đại hội Chi bộ thôn 4 (Đảng bộ xã Ea Ô, huyện Ea Kar) nhiệm kỳ 2022 - 2025, ông Nguyễn Văn Sâm được bầu làm bí thư chi bộ.

Ông Sâm cho hay, dù là đảng viên nhiều năm và tham gia công tác tại Hội Nông dân xã nhưng lúc mới đảm nhận vai trò người đứng đầu chi bộ, do chưa có kinh nghiệm, ông khá lúng túng trong việc chuẩn bị và điều hành các buổi hội ý của cấp ủy cũng như sinh hoạt chi bộ, điều hành thảo luận, đóng góp ý kiến, xây dựng và ban hành nghị quyết.

Để “gỡ khó” cho các đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu như ông, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách chi bộ, đồng thời thành lập các tổ Đảng về dự sinh hoạt chi bộ có trách nhiệm “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cách thức tiến hành sinh hoạt, việc xây dựng, ban hành nghị quyết của chi bộ sát với tình hình thực tế, cách tạo nguồn phát triển đảng viên, giải đáp khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, ông Sâm đã quen dần với nhiệm vụ này.

Các đại biểu tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Là một đảng viên kỳ cựu với 29 năm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng đối với ông Hoàng Văn Thắng, khi được bầu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2022 - 2025 và đảm nhận vai trò Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), ông vẫn khá bối rối khi tham gia cùng cấp ủy tổ chức, điều hành các hoạt động của chi bộ. Bởi đây là nhiệm vụ mới, các văn bản, quy định của Đảng nhiều, liên tục đổi mới, trong khi trước đây ông lại chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu, cập nhật.

Để làm tốt vai trò của mình, ông Thắng đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu văn bản nhưng đối với ông, được tham gia lớp tập huấn công tác Đảng do Đảng ủy phường Ea Tam tổ chức mới đây thực sự là “chìa khóa” tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ông Thắng cho hay: Lớp tập huấn rất hữu ích, không chỉ cung cấp các văn bản của Đảng mà báo cáo viên còn phân tích, chỉ rõ những điểm mới trong nội dung của Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, ông đã “vỡ vạc” ra rất nhiều điều, có thêm kiến thức, kỹ năng để làm tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho cấp ủy và đồng chí bí thư, góp phần cùng chi bộ ban hành những nghị quyết sát, trúng, đúng với tình hình của tổ dân phố.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng

Với 39 tổ chức cơ sở đảng, 246 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố với tổng số trên 15.000 đảng viên, để không ngừng trang bị kiến thức, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng được Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột đặc biệt quan tâm.

Trong năm 2022, Trung tâm Chính trị thành phố đã phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy tổ chức một lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho 125 đồng chí cấp ủy cơ sở. Đảng ủy 5 phường gồm: Thống Nhất, Thắng Lợi, Hòa Thuận, Tân Tiến, Ea Tam đã tổ chức 5 lớp tập huấn công tác Đảng cho các đồng chí cấp ủy chi bộ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TP. Buôn Ma Thuột Ngô Trọng Yêm cho biết, ngoài nội dung về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng, các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cấp ủy cơ sở có nhiều đổi mới, chú trọng lồng ghép các tình huống, vấn đề thường gặp, tăng cường thảo luận, trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ. Qua đó đã trang bị cho đội ngũ cấp ủy cơ sở các kỹ năng, nghiệp vụ để vận dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, Trung tâm Chính trị thành phố, Đảng ủy các xã, phường chủ động tổ chức tập huấn công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy chi bộ trên địa bàn, trong đó chú trọng thực hành các kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; ban hành các văn bản, nghị quyết của chi bộ...

Đại biểu tham gia lớp tập huấn công tác Đảng do Đảng ủy phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức vào cuối tháng 4/2023.

Là Đảng bộ có hơn 100 tổ chức cơ sở Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh rất chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy cơ sở. Sau đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025, Đảng ủy Khối đã tổ chức 3 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho gần 600 đồng chí là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên của các chi, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hoàng cho biết, công tác tập huấn, bồi dưỡng đã hướng dẫn, cập nhật nội dung cơ bản, cốt lõi trong quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy cơ sở. Qua đó, giúp cấp ủy nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, chấp hành tốt và thực hiện đúng các quy trình, quy định của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng tổ chức cơ sở đảng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.