Multimedia Đọc Báo in

Người tận tâm ươm mầm phát triển đảng viên nơi vùng sâu

08:08, 12/12/2022

Từng kinh qua vai trò lãnh đạo tại ba xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện Krông Bông, Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Thế Thành được cán bộ và nhân dân vùng đất này biết đến như một người tận tâm ươm mầm phát triển đảng viên mới.

Từ quê hương Hà Nam vào định cư tại thôn 2, xã Cư Drăm từ năm 1987, đồng chí Trần Thế Thành đã đảm nhiệm nhiều vị trí cán bộ tại các đơn vị ở địa phương. Nhờ luôn năng nổ đi đầu trong các phong trào, năm 1989, đồng chí được tín nhiệm giao phó vai trò Phó Bí thư Đoàn xã Cư Drăm. Năm 1995, đồng chí Thành đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang công tác tại Văn phòng UBND xã Cư Drăm.

Từ khi thở thành đảng ủy viên (Đảng ủy xã Cư Drăm) vào năm 2000, đồng chí đã tham mưu cho Đảng ủy xã và xung phong làm Bí thư Chi bộ ghép thôn Yang Hăn - Trường Tiểu học Yang Hăn.

Thôn Yang Hăn có 100% dân số là người Mông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào. Khi đồng chí về làm bí thư, chi bộ này chưa có một đảng viên nào là người Mông. Nhận thấy việc phát triển đảng viên người tại chỗ đóng vai trò quan trọng, đồng chí đã nỗ lực “ươm tạo”, bắt đầu từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của quần chúng về Đảng.

Trải qua một thời gian phát hiện và kèm cặp của đồng chí Thành, chi bộ đã kết nạp được đảng viên người Mông đầu tiên trong thôn là đồng chí Hoàng Văn Pao. Từ đó, Đảng ủy xã Cư Drăm và Chi bộ ghép thôn Yang Hăn - Trường Tiểu học Yang Hăn đã tìm được nhiều nguồn kết nạp vào Đảng. Năm 2006, đồng chí Trần Thế Thành được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm.

Giai đoạn 2010 – 2015, đồng chí Thành đã cùng tập thể Đảng ủy xã Cư Drăm đẩy mạnh công tác tạo nguồn, từ đó đưa tổng số đảng viên của xã từ 117 lên 180 đồng chí (phát triển được 63 đảng viên) và thành lập thêm 6 chi bộ mới. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Đảng ủy xã Cư Drăm luôn thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Thế Thành (bên phải) thăm một mô hình phát triển kinh tế của đảng viên trẻ. 

“Thành quả đáng vui mừng nhất khi công tác tại xã Cư Drăm với tôi đó là đã góp sức cùng tập thể Đảng ủy xã thành lập được các chi bộ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào, như: Chi bộ thôn Yăng Hăn, Chi bộ thôn Ea Hăn, Chi bộ buôn Tơng Rang B, Chi bộ thôn Ea Luôl, Chi bộ thôn Nao Huh, Chi bộ thôn Cư Dhiắt...", đồng chí Thành chia sẻ.

Không chỉ Cư Drăm, Cư Pui và Yang Mao là những xã cánh Đông còn nhiều khó khăn của huyện Krông Bông. Cũng chính vì lý do đó mà trong những năm qua, nhận thức về công tác phát triển đảng viên tại những xã này còn nhiều hạn chế, nhất là phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào. 

Khi được luân chuyển từ vai trò Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm sang các vị trí, như: Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui, Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao, đồng chí Thành đã tốn không ít công sức để có thể “ươm mầm” được những nhân tố ưu tú, giới thiệu kết nạp Đảng.

Đồng chí Thành tâm sự, trong những vất vả từng trải qua, có lẽ hành trình đi xác minh lý lịch dài ngày ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã để lại cho đồng chí nhiều dấu ấn nhất. Do đặc thù của các xã vùng sâu là đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào đông nên xã đã tổ chức các đợt đi xác minh lý lịch dài ngày để tìm giải pháp kết nạp được các quần chúng ưu tú. Kết quả là phát triển được đảng viên người Mông đầu tiên ở thôn Ea Rớt (xã Cư Pui), thôn khó khăn nhất của huyện Krông Bông.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Thế Thành (bìa trái) thăm và tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Yang Mao.

Khi đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui, đồng chí Thành đã chỉ đạo thành lập được hai chi bộ và phát triển thêm 75 đảng viên mới, chỉ tiêu phát triển đảng viên từng năm trong giai đoạn 2015 – 2020 đều đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2020, sau khi được điều động về đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao, đồng chí Thành đã chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên. Nhờ đó, năm 2020 tỷ lệ phát triển đảng viên đạt 120%, năm 2021 đạt 157%.

Trong công tác phát triển đảng viên, đồng chí Thành luôn chú trọng chất lượng, đi đôi với số lượng và quan tâm đảng viên trẻ, đảng viên dân tộc thiểu số, đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, thôn, buôn đội trưởng, công an viên... Bên cạnh đó, đồng chí còn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Từ những đóng góp này, đồng chí Thành đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, phát triển tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên giai đoạn 2010 - 2020 và Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2017 - 2021)...

Lê Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.