Multimedia Đọc Báo in

(Kỳ 1) Để những “hạt giống đỏ” nảy mầm tươi tốt

08:07, 29/08/2022

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục của Ðảng. Để ươm mầm những "hạt giống đỏ" bảo đảm có thể kế cận, chuyển giao thế hệ trong Đảng rất cần sự quan tâm chú trọng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị.

Kỳ 1: Tổ chức cơ sở đảng trước nguy cơ “già hóa”

Nhiều tổ chức cơ sở đảng, nhất là đảng bộ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Tình trạng “già hóa” đảng viên đang đặt ra nhiều mối quan tâm trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Đảng ủy xã Cư Né (huyện Krông Búk) họp bàn giải pháp gỡ khó phát triển Đảng.

“Khan hiếm” đội ngũ kế cận ở cơ sở       

Một hiện tượng phổ biến tại các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố hiện nay là đảng viên đang có xu hướng “già hóa”. Theo tìm hiểu tại nhiều địa phương trong tỉnh, tuổi đời bình quân của đội ngũ đảng viên đang sinh hoạt đa phần là khoảng từ 50 - 70 tuổi. Mặc dù các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên trẻ, song hiệu quả hằng năm vẫn thấp.

 

“Năm 2022, chỉ tiêu Tỉnh ủy giao phát triển 105 đảng viên, Nghị quyết Huyện ủy cũng đề ra là phát triển 120 đảng viên. Tuy nhiên, đến nay, huyện Ea H'leo mới chỉ kết nạp được 44 đồng chí. Một số đảng bộ xã được huyện giao 8 chỉ tiêu như: Cư Amung, Ea Nam đến nay vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào, còn lại rất nhiều đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng đạt thấp" .

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Hữu Trường

Ghi nhận thực tế ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) được biết, Đảng bộ phường hiện có 581 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ trực thuộc. Riêng đối với 13 chi bộ tổ dân phố của phường thì có tới hơn 80% đảng viên là cán bộ hưu trí, trong đó nhiều đảng viên miễn sinh hoạt và xin ra khỏi Đảng vì già yếu. Những đảng viên trẻ kết nạp trong quân đội, xuất ngũ về địa phương lại có nhu cầu đi làm ăn xa nên sinh hoạt không đều đặn. Công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ tổ dân phố khá ì ạch. Đây cũng là thực trạng chung ở một số phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Đồng chí Nguyễn Duy Chiến, Phó Bí thư Đảng ủy phường Tân Tiến chia sẻ: “Không phải các chi bộ tổ dân phố không quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, kỳ sinh hoạt nào cũng đề cập tới vấn đề này, nhưng khó khăn là không tìm được nguồn kết nạp đảng. Tình trạng “già hóa” đảng viên đang khiến nhiều chi bộ lo lắng về đội ngũ kế cận. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ tuổi cao sức yếu, muốn xin nghỉ nhưng chi bộ không tìm được ai thay thế. Từ đó, việc triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào khu phố gặp nhiều hạn chế”.

Khó khăn trong công tác tạo nguồn

Tại Đảng bộ xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), do thiếu nguồn phát triển đảng viên mới nên từ đầu năm 2022 đến nay, xã chưa phát triển được đảng viên nào. Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Quyết cho biết, chỉ tiêu Huyện ủy Buôn Đôn giao cho xã là phát triển 9 đảng viên, song khả năng đến cuối năm nay cũng khó đạt. Qua theo dõi cho thấy, nhiều chi bộ đã phát hiện, giúp đỡ và giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng ủy xã cử đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nhưng số thì chưa muốn đi, số khác thì sau khi học xong lại không chịu làm hồ sơ kết nạp. Điều đáng nói, không chỉ các chi bộ khu dân cư gặp khó mà ngay cả một số chi bộ trường học như Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, Trường THCS Trần Hưng Đạo… nhiều năm nay cũng không phát triển được đảng viên nào.

abc

Đảng viên Chi bộ thôn 2B (xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo) chăm sóc vườn cà phê. 

Công tác phát triển đảng viên cũng đang là bài toán nan giải đối với Đảng bộ xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo). Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Ea H’leo Ađrơng Y Khuyên cho hay, năm 2021, Đảng ủy xã được giao chỉ tiêu phát triển 10 đảng viên nhưng chỉ kết nạp được 8 trường hợp. Năm 2022 được giao 8 chỉ tiêu nhưng đến nay mới chỉ kết nạp được 3 đồng chí. Mặc dù Đảng bộ xã đang nỗ lực cho công tác này nhưng khả năng cuối năm cũng chỉ hoàn thiện thêm được 2 hồ sơ đề nghị kết nạp đảng. Công tác phát triển đảng viên gặp khá nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, giáo viên. Song, số lượng quần chúng trong lực lượng này đang ngày càng ít dần ở địa phương, khiến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên của các chi bộ ngày càng gặp khó. Hiện toàn xã có 46 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (Giấy chứng nhận còn hiệu lực). Sau khi học xong, dù cấp ủy, chính quyền đã tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những quần chúng ưu tú phấn đấu, nhưng đến nay, đa số họ đã rời khỏi địa phương; một số khác khi rà soát lại thì vướng về lý lịch, vi phạm quy định kế hoạch hóa gia đình, không đủ tiêu chuẩn…

(Còn nữa)

Kỳ 2: Những cách làm hay, giải pháp hiệu quả

   Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.