Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì tiếng ồn do hát karaoke

12:10, 16/03/2014
Hát karaoke gia đình là sinh hoạt văn hóa thường thấy ở các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam… Đây là một hình thức sinh hoạt văn nghệ lành mạnh, tạo sự gắn kết giữa bạn bè, người thân trong gia đình những lúc gặp gỡ vui chơi, hội hè và giảm stress sau những ngày lao động mệt mỏi. Tuy nhiên hát thế nào, nhạc gì, âm lượng ra sao, hát vào thời điểm nào cho thích hợp thì còn nhiều chuyện phải bàn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Krông Bông nói chung, thôn 1, xã Hòa Lễ nói riêng, do kinh tế ngày càng phát triển, nhiều gia đình đã tự sắm dàn karaoke để hát tại nhà. Thông thường khi tổ chức hát karaoke thường kèm theo ăn uống, tụ tập rôm rả. Lúc đã có chút men vào người thì bắt đầu mở máy và hát hò ầm ĩ. Hát karaoke tại gia thường là những ca sĩ không chuyên, không có giọng hát hay nên đến đoạn nhạc có tông cao là phải gào to. Âm lượng đó thường vượt chuẩn nhiều lần làm người xung quanh và cả bản thân người hát bị nhức đầu, căng thẳng. Rồi nhạc sến, nhạc chế tha hồ được người hát xướng lên; giọng hát khi rền rĩ, rên rỉ, khi gào thét, sai nhạc, sai lời lại còn lấy đũa gõ thêm cả ly, chén… Mớ âm thanh hỗn tạp đó cứ vang ra ngoài làm náo động cả một khu vực vốn yên tĩnh. Đã thế lại hát không kể giờ giấc buổi sáng, trưa, chiều, tối khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người đã nói vui: Tiếng gầm rú của mấy chiếc xe Bo-ma chở gỗ còn dễ nghe hơn là tiếng của mấy người say xỉn hát. Giọng thì “thuốc lá đá thuốc lào”, lè nhè sai nhạc điệu, lâu lâu lại hét lên nức nở nghẹn ngào khiến cho người nghe như bị tra tấn!

Bà Nguyễn Thị T. (thôn 1, xã Hòa Lễ) phàn nàn: “Khi nào nghe tiếng loa karaoke của nhà hàng xóm mở là tự nhiên người tôi như muốn lên cơn sốt. Đã hơn 70 tuổi rồi giấc ngủ đến với người già rất khó, mà đêm nào, trưa nào cũng phải nghe tiếng loa gào thét bên tai khiến cả đêm trằn trọc không tài nào chợp mắt nổi. Nhiều lúc tôi muốn bán nhà đi chỗ khác cho yên thân. Khổ nhất là những đứa trẻ, đến giờ học bài thì bị bố mẹ bắt vào tận trong phòng để học, đóng kín tất cả các cửa, ấy thế mà cái âm thanh hỗn tạp ấy vẫn lọt vào…”. Sau những giờ làm việc vất vả, khi về nhà ai cũng mong có một không gian yên tĩnh nghỉ ngơi, thì lại bị tra tấn buổi trưa, buổi tối bằng những tiếng hát với âm lượng đinh tai nhức óc. Vì bức xúc, đã có lần nhiều hộ dân đã lên tiếng nhờ công an viên khu vực nhắc nhở, xử lý nhưng cũng chỉ im lặng được mấy hôm, mấy ngày sau những “giọng ca búa bổ” lại tiếp tục và có phần “dập” nhiều hơn trước. Đến nước này, các hộ dân nơi đây chỉ còn biết đối phó bằng cách đóng kín cửa mỗi khi mấy nhà có dàn karaoke kia mở nhạc. 

Thiết nghĩ, hát karaoke là một hình thức sinh hoạt văn hóa, nhưng gây mất trật tự, không tuân thủ giờ giấc, nhà cửa không bảo đảm cách âm đã làm ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh cũng là vi phạm pháp luật. Trong điều kiện nhà cửa san sát, việc hát karaoke gây ồn ào sẽ rất ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đã đến lúc chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời theo luật định về ô nhiễm tiếng ồn. Đừng để chỉ vì hát hò mà mất tình làng nghĩa xóm thì thật là đáng tiếc.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.