Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn công an chính quy về xã ở huyện vùng biên

09:52, 06/06/2021

Huyện biên giới Ea Súp là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã từ năm 2019. Chủ trương này đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ bám cơ sở, Công an huyện Ea Súp đã tiến hành rà soát, đánh giá cán bộ, chiến sĩ đủ các tiêu chí, điều kiện theo Đề án bố trí công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã.

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng tham mưu, đề xuất Công an tỉnh cấp các trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ cho hoạt động của công an xã chính quy để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ Công an xã Ea Lê giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương.
Cán bộ Công an xã Ea Lê giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương.
"Lực lượng công an chính quy đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm tội phạm trên từng lĩnh vực, địa bàn. Đồng thời, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”.
Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp

Đến nay, Công an huyện Ea Súp đã bố trí được 65 cán bộ, chiến sĩ đến đảm nhận chức danh công an chính quy tại 10 xã, thị trấn, trong đó 10 đồng chí đảm nhận chức danh trưởng công an xã, thị trấn, 9 đồng chí phó trưởng công an và 46 cán bộ, chiến sĩ là công an viên, cảnh sát khu vực. Để nâng cao hiệu quả công tác, công an các xã, thị trấn thường xuyên trao đổi thông tin với các đội nghiệp vụ của Công an huyện theo từng chuyên đề, lĩnh vực; tham mưu cho Công an huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn.

Tháng 7-2019, Đại úy Bùi Minh Bền (cán bộ Cục Nghiệp vụ của Bộ Công an) được phân công về giữ chức danh Phó Trưởng Công an xã Ea Lê. Về nhận nhiệm vụ ở cơ sở, anh cùng các cán bộ, chiến sĩ chủ động bám nắm địa bàn, tư tưởng của quần chúng nhân dân; xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Công an xã tập trung đấu tranh, xử lý tình trạng đã tồn tại lâu nay ở địa phương, như nạn cờ bạc, trộm cắp. Cụ thể, trong năm 2020, Công an xã Ea Lê đã xử lý 5 vụ đánh bạc, 6 vụ trộm cắp. Không chỉ kiên quyết đấu tranh với đối tượng tội phạm hình sự, những vi phạm không nghiêm trọng cũng được Công an xã Ea Lê nhắc nhở mang tính giáo dục cao. Bên cạnh đó, công an địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng hơi, 3 súng kíp, 8 súng cồn và hàng chục vũ khí khác. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Lê Nguyễn Văn Hoa cho biết, từ khi có công an chính quy về công tác, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, không có những vụ việc phức tạp xảy ra. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc, chú trọng cải cách hành chính, giải quyết giấy tờ, thủ tục một cách nhanh gọn... nên được người dân tin yêu.

Công an xã Ia Lốp phối hợp với Công an huyện Ea Súp làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân.
Công an xã Ia Lốp phối hợp với Công an huyện Ea Súp làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân.

Xã Ia Lốp có 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế, nhiều đối tượng tội phạm thường chọn địa bàn này làm nơi hoạt động, trú ẩn nên tình hình ANTT tiềm ẩn phức tạp. Lực lượng công an chính quy về công tác tại đây đã phát huy được tính chuyên nghiệp, xử lý, giải quyết các vụ việc nhanh chóng, hiệu quả. Không chỉ triệt xóa hàng loạt "điểm nóng” về tình hình ANTT, Công an xã Ia Lốp còn nắm bắt kịp thời bức xúc trong dư luận nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ.

Theo đánh giá của Công an huyện Ea Súp, với lực lượng công an chính quy tại xã, thị trấn đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, tình hình an ninh dân tộc, tôn giáo và biên giới được giữ vững, không để xảy ra những vụ việc phức tạp. Từ đầu năm 2020 đến hết quý I–2021, trên địa bàn huyện giảm 25 vụ vi phạm pháp luật so với năm trước. Bên cạnh đó, công an cơ sở đã phối hợp với Công an huyện để quản lý các đối tượng ngoài xã hội, giáo dục tại chỗ 27 đối tượng và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 8 trường hợp.

Minh Chi

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.