Multimedia Đọc Báo in

“Mỗi tuần học một điều luật” ở Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ

17:24, 27/03/2013

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, duy trì nghiêm chế độ "Mỗi tuần học một điều luật", ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường của đơn vị giảm hẳn.

Thực hiện hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 5 về việc triển khai “Mỗi tuần học một điều luật”, thời gian qua Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ duy trì nghiêm túc chế độ học tập cho 100% cán bộ chiến sĩ. Kết quả bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của quân nhân, góp phần giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường trong đơn vị xuống mức thấp nhất.

Cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ ghi chép nội dung các điều luật tại bản tin nội bộ đơn vị.
Cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ ghi chép nội dung các điều luật tại bản tin nội bộ đơn vị.

 

Thượng tá Hoàng Văn Huấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ cho biết: Ngay sau khi có Hướng dẫn của Quân khu, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đơn vị đã căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định những bộ luật, điều luật ưu tiên phổ biến trước và tổ chức học trong mỗi tuần, mỗi tháng thông qua nhiều hình thức sinh động, phong phú, đem lại hiệu quả cao như tuyên truyền qua hệ thống phát thanh nội bộ, hoặc bản tin đơn vị. Định kỳ sáng thứ hai hằng tuần, đơn vị tổ chức học tập trung cho 100% cán bộ, chiến sĩ. Tại đây, ngoài việc kiểm tra lại nội dung điều luật đã học tuần trước, mọi người được nghe cán bộ phụ trách phổ biến điều luật mới và theo dõi, ghi chép vào sổ công tác một cách kỹ lưỡng. Kết thúc một bộ luật, đơn vị tổ chức kiểm tra lại những nội dung đã học dưới hình thức hỏi-đáp hoặc bài viết, có nhận xét, đánh giá, chấm điểm, xem đây là một trong những tiêu chí thi đua bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Trong quá trình học tập các chuyên đề, song song với việc đổi mới nội dung, phương pháp, chỉ huy đơn vị chú trọng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học thông qua hình thức thảo luận nhóm để họ có điều kiện phân tích, liên hệ thực tiễn. Đây là cách làm mới, tạo được sức hút đối với mọi cán bộ chiến sĩ, đồng thời đem lại hiệu quả cao, như trải nghiệm của chiến sĩ trẻ, binh nhì Đoàn Việt Quang Lâm: “Các Bộ luật, điều luật vốn khô khan, khó tiếp thu, thế nhưng dưới hình thức thảo luận, chỉ huy đưa ra những dẫn chứng, những trường hợp minh họa cụ thể cho từng điều luật để cả nhóm tập trung phân tích, nhờ đó mà việc học tập nhẹ nhàng, thoải mái hơn”.

 Gắn việc triển khai học tập mỗi tuần một điều luật với năm “Mẫu mực về điều lệnh-chính quy” với hưởng ứng Năm An toàn giao thông, song song với hoạt động phổ biến, học tập các bộ luật, các quy định, nguyên tắc trong Quân đội như Điều lệnh Quản lý bộ đội, Quyết định 2530 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Về xử lý kỷ luật đối với những hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”, đơn vị tập trung quán triệt cho cán bộ chiến sĩ nắm rõ, nắm chắc các quy định của Luật Giao thông đường bộ để tuân thủ, gương mẫu chấp hành trong quá trình tham gia giao thông. Đơn vị tổ chức ký cam kết cho 100% quân nhân khi điều khiển phương tiện phải thực hiện nghiêm “4 có”: có phương tiện kỹ thuật tốt; có giấy tờ xe hợp lệ, đầy đủ; có mũ bảo hiểm chất lượng; có văn hóa khi tham gia giao thông và “3 không”: không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không chạy quá tốc độ, không chở người quá quy định. Kết quả là năm 2012 toàn đơn vị không có trường hợp nào gây ra tai nạn giao thông hoặc vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị cơ quan chức năng xử lý.

Đánh giá chung sau hơn một năm triển khai thực hiện, duy trì nghiêm chế độ "Mỗi tuần học một điều luật", Thượng tá Hoàng Văn Huấn nhận xét: “Nhìn chung cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thị xã đã hiểu biết thêm nhiều nội dung các văn bản pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường của đơn vị giảm hẳn”.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.