Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ vùng biên

16:58, 25/03/2013

Thông qua những mô hình giúp dân hiệu quả, những hoạt động giao lưu gần gũi của tuổi trẻ các đồn biên phòng, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng đồng bào các dân tộc vùng biên giới ngày càng đẹp hơn.

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững vàng ở vùng biên. Trong đó lực lượng thanh niên luôn đóng vai trò chủ công, tham gia tích cực các hoạt động.

Cán bộ chiến sĩ biên phòng phối hợp với người dân địa phương phối hợp tuần tra,  bảo vệ biên giới.
Cán bộ chiến sĩ biên phòng phối hợp với người dân địa phương phối hợp tuần tra, bảo vệ biên giới.

Đồn Biên phòng Ia R’vê có lẽ là đồn nổi tiếng nhất trong phong trào giúp dân phát triển kinh tế - xã hội nơi đơn vị đóng chân. Đồn Biên phòng Ia R’vê có nhiệm vụ bảo vệ khoảng 7 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Muldulkiri (Vương quốc Campuchia) và phụ trách địa bàn xã Ia R’vê. Trong thời gian qua, đồn đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững chắc ở vùng biên. Năm 2006 xã biên giới Ia R’vê (Ea Súp) được thành lập từ theo Dự án kinh tế quốc phòng của Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng). Là một xã trẻ có gần 1.450 hộ, với hơn 5 nghìn nhân khẩu, nhưng có gần 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số cùng với điều kiện khí hậu và đất đai khắc nghiệt nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 69%. Công tác xóa đói giảm nghèo thực sự trở thành bài toán hóc búa đối với chính quyền địa phương. Thế nhưng, từ năm 2010, xã đã bắt đầu định hình được một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, phù hợp với đặc thù của địa phương sau khi được được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê giúp xây dựng thành công mô hình nuôi nhím và trồng bí cao sản. Cùng với xây dựng các mô hình kinh tế, hàng loạt công trình dân sinh cũng đã được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê xây dựng như: bệnh xá quân dân y, công trình cấp nước sạch... đã tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao đời sống của người dân nơi đây. Bên cạnh giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, Đồn Biên phòng Ia R’vê còn tổ chức mở nhiều lớp xóa mù chữ cho người dân trong xã. Các lớp học được tổ chức vào ban đêm để tạo điều kiện cho học viên có thời gian tham gia khóa học và không ảnh hưởng tới việc lao động sản xuất. Việc tổ chức lớp học góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục nâng cao trình độ dân trí, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới.


Người dân xã Ia R’vê đang được thụ hưởng nhiều công trình dân sinh do cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê xây dựng.
Người dân xã Ia R’vê đang được thụ hưởng nhiều công trình dân sinh do cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê xây dựng.

Với Đồn Biên phòng Yok Mbre, công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được giao cho Đoàn thanh niên đảm nhiệm. Đóng quân trên địa bàn xã Ea Bung (Ea Súp), Đồn Biên phòng Yok Mbre có nhiệm vụ bảo vệ hơn 10 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Muldulkiri và quản lý địa bàn sâu trên 20 km thuộc địa phận xã Ea Bung. Đây là một thách thức không nhỏ đối với cán bộ chiến sĩ Đồn Yok Mbre. Thế nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân ở vùng biên giới. Trung úy Y Tiêu K’Măn, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Yok Mbre cho biết, cùng với việc giúp đỡ nhân dân trong xã xây dựng, phát triển kinh tế, lực lượng thanh niên trong chi đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với thanh niên và đồng bào trong xã. Các hoạt động đó đã góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ đoàn kết quân dân giữa bộ đội biên phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Có thể nói, thông qua những mô hình giúp dân hiệu quả, những hoạt động giao lưu gần gũi của tuổi trẻ các đồn biên phòng, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng đồng bào các dân tộc vùng biên giới ngày càng đẹp hơn. Đồng bào càng vững tin xây dựng cuộc sống mới và tham gia tích cực bảo vệ an ninh biên giới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.