Multimedia Đọc Báo in

Phòng, chống dịch bệnh không chỉ để dân làm…

08:15, 19/09/2015
Những ngày gần đây, khu tập thể nơi gia đình cô bạn tôi ở (gồm 10 hộ) có nhiều người mắc sốt xuất huyết. Sợ bệnh lây lan rộng, bạn đã nhờ vả người quen liên lạc với dịch vụ để xử lý môi trường, phòng chống sốt xuất huyết mà không gọi cho y tế địa phương.
 
Lý do là, cách đây khoảng 1 năm, khi khu tập thể có nhiều người bị sốt xuất huyết và điều trị ở cơ sở y tế tư nhân, bạn đã gọi điện cho trạm y tế phường phản ánh tình hình và đề nghị trạm giúp đỡ. Nhân viên tiếp nhận thông tin của trạm y tế hứa sẽ phản ánh lên cấp trên để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Vài ngày sau, có một người gọi điện cho bạn xưng là cán bộ của một cơ quan y tế cấp thành phố báo là đã nhận được thông tin phản ánh, nhưng không thể hỗ trợ khu tập thể xử lý môi trường vì chưa được cơ sở y tế báo có ca bệnh. Khi bạn tôi đề cập đến việc nơi mình ở có nhiều người mắc bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế tư nhân thì vị cán bộ nọ lại đưa ra hàng loạt các quy định mà người ngoài ngành như bạn khó mà nhớ hết và chốt lại là không thể cho lực lượng xuống hỗ trợ xử lý môi trường. Những ngày sau đó, khu tập thể vẫn khổ sở vì những ca bệnh mới, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ nhân viên y tế nào đến khảo sát, tìm hiểu về tình hình dịch bệnh tại đây. Và rồi, ai có bệnh thì lo đi điều trị, những người không mắc bệnh xúm nhau dọn dẹp vệ sinh nơi ở với hy vọng bệnh sẽ không lan rộng. May mắn là sau đó số người mắc bệnh sốt xuất huyết ở khu tập thể ngày một giảm dần rồi hết hẳn.

Chưa đầy một năm sau, tức khoảng tháng 8-2015 đến nay, đợt bệnh sốt xuất huyết xuất hiện trở lại tại khu tập thể này với mức độ mạnh hơn. Trong số 10 hộ sinh sống tại đây thì đến 9 hộ có người mắc bệnh, thậm chí có nhà bị đến 2-3 người. Vì đã một lần báo tin cho y tế địa phương nhưng không được giúp đỡ nên lần này dù đã có nhiều người mắc bệnh, cả khu tập thể chẳng ai còn có ý định báo tin mà thống nhất tự đóng góp kinh phí thuê dịch vụ đến phun thuốc diệt muỗi, xử lý môi trường để ngăn ngừa bệnh lây lan rộng. Tuy nhiên, lần này không biết có được may mắn như thời điểm năm trước không vì hiện tại số người mắc bệnh sốt xuất huyết ở khu tập thể này vẫn đang gia tăng.

Thiết nghĩ, trong khi ngành Y tế vẫn tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt khi phát hiện các ca bệnh phải chủ động báo cho y tế địa phương, thì thực tế vẫn có lúc trái ngược như trường hợp kể trên. Lâu nay, dân gian vẫn nói “phòng bệnh, hơn chữa bệnh”, nhưng nhìn nhận ở trường hợp này thì ngay cả khi bệnh đã xảy ra rồi, người dân thì nóng lòng chống bệnh, còn ngành y tế lại dửng dưng. Liệu ngành Y tế đã hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh kịp thời?!

Khánh Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.