Multimedia Đọc Báo in

Trạm y tế phường Khánh Xuân – nơi gửi niềm tin của các sản phụ

09:34, 16/09/2015
Khánh Xuân là phường nằm ở vùng ven nhưng khá gần các cơ sở y tế của thành phố và của tỉnh. Dù vậy, rất đông người dân vẫn đến trạm y tế phường để khám và điều trị các bệnh thông thường.
 
Đặc biệt, dịch vụ khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ, đỡ đẻ của trạm luôn được người dân tin tưởng. Điều này khiến cho Trạm y tế phường Khánh Xuân luôn là đơn vị có số ca sinh cao nhất trong tổng số 21 trạm y tế xã, phường của TP. Buôn Ma Thuột. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2014, đơn vị này tiếp nhận 248 sản phụ đến sinh đẻ tại trạm và con số này trong 6 tháng đầu năm 2015 là gần 120 ca. Tính bình quân mỗi tháng, trạm tiếp nhận khoảng 20 ca sinh đẻ, bằng tổng số ca sinh đẻ cả năm của nhiều trạm khác trên địa bàn. Song, điều đáng ngạc nhiên hơn cả là không chỉ người dân phường Khánh Xuân mà các xã, phường lân cận như Hòa Khánh, Hòa Phú, Hòa Xuân, Ea Tam, thậm chí cả người dân xã Ea Na (huyện Krông Ana) cũng lựa chọn đến đây để sinh nở.
Nữ hộ sinh Trần Thị Huệ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh  tại Trạm Y tế phường Khánh Xuân.
Nữ hộ sinh Trần Thị Huệ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh tại Trạm Y tế phường Khánh Xuân.

Để được người dân tin tưởng, tìm đến mỗi khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sinh nở, những năm qua, các cán bộ, y bác sĩ ở Trạm y tế phường Khánh Xuân luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình. Y sĩ Nguyễn Văn Hinh, Phó Trạm trưởng Trạm y tế phường Khánh Xuân cho biết: “Để người bệnh hài lòng khi đến chăm sóc sức khỏe tại trạm, trong công việc hằng ngày chúng tôi luôn chú trọng hai tiêu chí đó là thái độ phục vụ và hoạt động chuyên môn. Một mặt chúng tôi luôn cố gắng chăm sóc cho người bệnh chu đáo khi họ đến sử dụng dịch vụ tại trạm, đồng thời tư vấn, dặn dò kỹ lưỡng trước khi người bệnh ra về. Mặt khác chúng tôi thường xuyên cử cán bộ, y bác sĩ đi tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu công việc". Còn nữ hộ sinh Trần Thị Huệ, người có kinh nghiệm gần 20 năm công tác chia sẻ: "Để sản phụ yên tâm khi đến sinh tại trạm, việc quản lý thai kỳ chặt chẽ, tiên lượng được sức khỏe của thai nhi là điều kiện cần thiết cho ca sinh an toàn. Chính vì vậy, khi sản phụ đến khám thai, tôi đều tư vấn cho họ phải tuân thủ lịch khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván đủ liều, đúng thời gian. Có lẽ, cũng vì mong muốn phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn nên các nhân viên của Trạm, nhất là các nữ hộ sinh luôn phân công đi tham gia các lớp tập huấn ở tuyến trên, thậm chí đến cả bệnh viện Từ Dũ ở TP. Hồ Chí Minh để học tập kinh nghiệm.  Bên cạnh đó, các y bác sĩ của Trạm còn thường xuyên phối hợp với cán bộ chuyên trách dân số của phường và cộng tác viên y tế, dân số thôn, buôn đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng để người dân nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, sức khỏe thai kỳ. Theo chị Phạm Thị Tuyết Minh, cán bộ chuyên trách dân số của phường: "Để người dân nâng cao ý thức, hằng tháng, lồng ghép trong truyền thông về dân số, các cộng tác viên vẫn thường xuyên tư vấn cho chị em về khám sức khỏe tiền hôn nhân, chế độ dinh dưỡng, tiêm chủng, khám thai định kỳ khi mang thai. Nhờ vậy, hầu hết phụ nữ mang thai trên địa bàn đều tự nguyện đến cơ sở y tế để khám thai định kỳ, bổ sung sắt, can-xi và tiêm phòng uốn ván đúng lịch, đúng thời gian".

Trong bối cảnh rất nhiều sản phụ vì thiếu tin tưởng tuyến y tế cơ sở mà tìm mọi cách để được chuyển viện, sinh nở ở tuyến cao hơn gây nên tình trạng quá tải ở tuyến trên thì những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Trạm y tế phường Khánh Xuân rất đáng hoan nghênh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.