Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M'gar nỗ lực thực hiện môi trường không khói thuốc lá

07:57, 13/09/2015
Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar đạt được kết quả nhất định. 100% cán bộ viên chức, 70% người bệnh và thân nhân người bệnh không hút thuốc lá tại bệnh viện. Kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sâu sắc, sự đồng thuận nhất trí cao của tập thể Bệnh viện đã nỗ lực không ngừng với mục tiêu vì sức khỏe của cộng đồng và người lao động.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar vào một ngày đầu tuần, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhận thấy là nơi đây rất sạch sẽ, thoáng mát. Tại khoa khám, vào giờ cao điểm lượng bệnh nhân rất đông, trong đó có nhiều nam giới, nhưng không thấy một ai hút thuốc lá. Anh Y Ven Niê (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar đang chăm mẹ ốm tại Bệnh viện chia sẻ: “Biết là hút thuốc gây khó chịu cho những người xung quanh, nhưng không hút thì trong người bứt rứt khó chịu. Ngồi đây từ sáng đến giờ vừa buồn ngủ lại mệt mỏi, muốn hút vài điếu thuốc cho tỉnh táo nhưng bệnh viện có quy định cấm hút thuốc nên mình không dám hút”.

Bảng cấm hút thuốc lá bằng tiếng phổ thông và tiếng Êđê được gắn tại các khoa, phòng, căng tin,  nơi đông người qua lại trong Bệnh viện.
Bảng cấm hút thuốc lá bằng tiếng phổ thông và tiếng Êđê được gắn tại các khoa, phòng, căng tin, nơi đông người qua lại trong Bệnh viện.

Chị Võ Thị Phương, Điều dưỡng trưởng, Trưởng Ban nữ công Bệnh viện cho biết: “Để mọi người thực hiện không hút thuốc lá trong bệnh viện, ngay sau khi có Quyết định 1315/QĐ-TTg, ngày 21-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá trong ngành y tế và Quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch thực hiện quyết định này, hằng năm, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar đã có văn bản chỉ đạo toàn thể cán bộ, viên chức đều phải đăng ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, giao cho Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến 100% cán bộ, nhân viên về tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá thụ động và tăng cường các hoạt động phòng chống”. Biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” bằng hai ngôn ngữ Kinh và Êđê được gắn tại các khoa, phòng, buồng bệnh, căng-tin, nơi đông người qua lại trong bệnh viện. Đồng thời, quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện được đưa vào nội quy, quy chế của cơ quan và có quy định xử lý trường hợp vi phạm nội quy này. Các hình thức phạt được áp dụng cho mỗi cán bộ viên chức hút thuốc lá trong giờ làm việc là 100 ngàn đồng/lần, trích 30% số tiền phạt để thưởng cho người phát hiện, 70% đưa vào công quỹ của cơ quan. Nếu cán bộ viên chức vi phạm 3 lần trở lên, không được xét khen thưởng trong năm.

Ngoài việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, hằng tháng, Bệnh viện còn lồng ghép tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong các buổi họp hội đồng người bệnh. Giao cho trưởng các khoa phòng và toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện thường xuyên nhắc nhở người bệnh và thân nhân người bệnh không hút thuốc lá tại Bệnh viện. Giao cho bộ phận hành chính và bảo vệ thay phiên trực thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Nếu lơ là, để người khác phát hiện thì sẽ trừ 5.000 đồng/lần đối với người trực. Nhờ đó, tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện đã giảm rõ rệt, cán bộ viên chức tuyệt đối không hút thuốc trong giờ làm việc. Nhiều người “nghiện” thuốc trong nhiều năm nay cũng đã quyết tâm bỏ, một số người chưa bỏ được ngay cũng ý thức được việc hút thuốc lá có hại nên giảm hút. Đặc biệt, căng-tin bệnh viện đã chấm dứt việc bán thuốc lá. 

Với những biện pháp tích cực, quyết liệt trong việc vận động cán bộ viên chức và người dân không hút thuốc lá trong bệnh viện, nhiều năm liền, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Cờ Thi đua, được Công đoàn ngành Y tế Việt Nam và Công đoàn ngành Y tế Đắk Lắk khen thưởng.

Tuy nhiên, chị Võ Thị Phương, Trưởng Ban nữ công Bệnh viện vẫn còn trăn trở: “Mặc dù là đơn vị “mạnh tay” trong việc cấm hút thuốc lá, nhưng mức xử phạt chỉ được áp dụng cho cán bộ công nhân viên chức bệnh viện, còn với người bệnh và thân nhân người bệnh thì chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, nhắc nhở. Việc hút thuốc lá ở bệnh viện, nơi công cộng và trường học đã có chế tài xử phạt, nhưng phạt như thế nào và ai là người đứng ra xử phạt thì hầu như chưa có nên chưa đủ sức răn đe”.

 Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.