Multimedia Đọc Báo in

Tích cực chủ động phòng, chống bệnh sốt rét

08:13, 12/10/2012

Hiện nay, Dak Lak đang vào cuối mùa mưa. Người dân đi rừng, ngủ rẫy, đi làm theo thời vụ; người dân từ các tỉnh đồng bằng và phía Bắc vào sinh sống ngày một tăng nên tình hình bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh có thể sẽ có nguy cơ diễn biễn phức tạp và gia tăng ở một số địa phương vào các tháng cuối năm.

Các triệu chứng của bệnh thể hiện qua 3 giai đoạn: Rét run, kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ: đây là lúc hồng huyết cầu bị ký sinh trùng xâm nhập, làm tan vỡ; sốt cao trong nhiều giờ liên tiếp; đổ mồ hôi như tắm, đồng thời nhiệt độ cơ thể giảm xuống dần dần. Các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, đổ mồ hôi có thể lặp lại trong khoảng thời gian 2 hay 3 ngày, tùy thuộc vào ký sinh sốt rét gây ra bệnh. Do các triệu chứng ban đầu thường không rõ rệt và có thể bị lầm lẫn với các bệnh khác nên sốt rét khó được chẩn đoán. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như: nhức đầu, buồn nôn, đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, lưng và lá lách phình to bất thường, vàng da; thiếu máu kèm theo các rối loạn thần kinh, thận. Khi sốt rét ảnh hưởng đến não, người bệnh có thể bị co giật hoặc hôn mê; nếu sốt rét tác động đến thận, gây suy thận.

Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh sốt rét, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế Nhà nước để được xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét và được điều trị miễn phí theo hướng dẫn của bác sĩ. Người bị sốt rét nếu phát hiện sớm và được điều trị đúng thuốc thì bệnh sẽ khỏi, ngược lại nếu phát hiện muộn, điều trị không đúng bệnh sẽ nặng thêm, gây nhiều biến chứng và dễ bị tử vong.

Để phòng, chống sốt rét hiệu quả cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, san lấp chỗ ao tù được đọng nhằm hạn chế nơi sinh sản và trú ngụ của muỗi. Ngủ màn thường xuyên, tốt nhất là ngủ màn có tẩm hóa chất diệt muỗi; sử dụng các loại hóa chất diệt muỗi như: kem xua muỗi, nhang trừ muỗi và các loại bình xịt cá nhân để xua muỗi…

Đối với những người có nguy cơ cao như: phụ nữ có thai, trẻ em, khách du lịch, người đi làm thuê đến các vùng có sốt rét lưu hành, người đi rừng, ngủ rẫy cần đến các trạm y tế xã để được cấp thuốc và hướng dẫn sử dụng miễn phí.

Năm 2011, tại Dak Lak đã có 509.202 người được bảo vệ, phòng chống sốt rét bằng hóa chất phun, tẩm; trong đó 100.410 người được bảo vệ bằng phun tồn lưu (đạt 100,41%) và 405.792 người được bảo vệ bằng tẩm màn (đạt 103,49%), cấp phát 43.000 màn tẩm cho những hộ nghèo và di dân tự do tới định cư tại vùng có sốt rét lưu hành.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc