Multimedia Đọc Báo in

Những điều bà mẹ nên làm trước khi mang thai

06:05, 10/10/2012

Trong đời sống, tạo hóa đã ban tặng cho người phụ nữ một thiên chức hết sức kỳ diệu, đó là thiên chức làm mẹ. Để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, thông minh là ước muốn của mỗi cặp vợ chồng. Muốn có được điều đó thì người phụ nữ phải có sức khỏe tốt.

Việc đầu tiên cần chuẩn bị sức khỏe cho người làm mẹ đó chính là đi kiểm tra sức khỏe một cách tổng quát, khám phụ khoa và làm thêm các xét nghiệm như: Viêm gan, HIV... Ngoài việc cần phải có đủ điều kiện về dinh dưỡng để mang thai như có thiếu máu hay không, bạn còn có thể đề nghị kiểm tra khả năng thụ thai của mình.

Bên cạnh đó, việc tiêm ngừa một số bệnh cũng cần phải được lưu ý để ngăn ngừa các loại virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho thai nhi. Đối với bệnh rubella thì việc tiêm ngừa này phải được thực hiện trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng. Đối với bệnh sởi thì phải kiểm tra sự miễn dịch với bệnh sởi, nếu mắc bệnh này khi đang mang thai sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thai nhi, do đó cần phải đợi ít nhất ba tháng sau khi đã hoàn toàn hết bệnh mới nên có thai.

Việc chăm sóc răng miệng cũng cần phải lưu ý. Bạn nên khám răng và trám lại tất cả những răng sâu trước khi bạn muốn có thai.

Bên cạnh đó, lối sống và chế độ dinh dưỡng của cả cha và mẹ tương lai cũng có tác động không nhỏ đến sức khỏe của em bé sau này. Các chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, cà phê... cần phải kiên trì từ bỏ nếu muốn sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và thông minh. Bởi các chất kích thích này sẽ làm giảm khả năng thụ thai, thai nhi sinh ra có nguy cơ dị tật cao hay dễ bị nhiễm bệnh. Trước khi có thai, cơ thể người mẹ nên hoàn toàn khỏe mạnh và đầy đủ dưỡng chất. Chính vì vậy, việc chuẩn bị bổ sung dưỡng chất cho cơ thể trước khi mang thai là hoàn toàn cần thiết. Bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, ốc, trứng, sữa và các vi chất khác bao gồm magiê, kẽm… giúp cho thai nhi đạt được chiều cao tối đa khi sinh ra và là nền tảng cho trẻ phát triển chiều cao, hệ xương, răng tốt. Nếu cơ thể người mẹ không bị thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai và sau sinh, sẽ phòng ngừa được chứng hạ canxi huyết và loãng xương sau này. Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm rau, củ, quả.

Việc tập thể dục thường xuyên cũng cần quan tâm lưu ý, vì nó sẽ cho bạn có hệ tim mạch và cơ bắp mạnh khỏe giúp cho việc sinh nở sau này. Khi bản thân bạn chắc chắn chào đón một thành viên mới thì bạn có thể thực hiện được ước mơ chào đón một đứa con khỏe mạnh và thông minh.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc