Multimedia Đọc Báo in

Mỗi năm cả nước có khoảng 6.000 trẻ sinh ra có phơi nhiễm với HIV

15:47, 10/10/2012

Thông tin từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện mỗi năm cả nước có khoảng 6.000 trẻ sinh ra có phơi nhiễm với HIV do lây truyền từ mẹ. Nếu được điều trị dự phòng đầy đủ, tỷ lệ trẻ nhiễm HIV chỉ còn khoảng 5% thay vì 36% nếu không được can thiệp dự phòng.

Theo Thạc sĩ, BS Ðỗ Thị Nhàn, Trưởng phòng điều trị và chăm sóc, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, khi mang thai tháng đầu tiên, người mẹ nên xét nghiệm sớm, đó là biện pháp tốt nhất để kiểm soát lây truyền sang con. Khi xét nghiệm, biết mình bị nhiễm HIV, bên cạnh việc chăm sóc thai nghén như bao bà mẹ khác, người mẹ nhiễm HIV còn được chăm sóc và điều trị về HIV phòng tránh lây truyền sang con. Ngay những tuần đầu của thai kỳ, người mẹ sẽ được tư vấn nhiều hơn về các vấn đề như: dinh dưỡng, xét tiêu chuẩn điều trị ARV từ tuần thai thứ 14....Ngoài ra, nếu không đủ điều kiện để điều trị ARV, người mẹ sẽ được uống thuốc dự phòng lây truyền cho con từ tuần thai thứ 28. Như vậy sẽ rất hiệu quả trong việc giảm đến mức thấp nhất lượng vi-rút trong mẹ và hạn chế tình trạng lây truyền sang con; em bé sẽ được chăm sóc và điều trị kịp thời giúp cho sức khỏe được cải thiện và tránh mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Ðáng chú ý, lây truyền HIV từ mẹ sang con xảy ra ở cả ba thời kỳ: 10% trong thời kỳ mang thai (do máu mẹ qua màng nhau thai bị tổn thương sang máu con), 15 đến 20% trong thời kỳ chuyển dạ (tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của người mẹ chứa HIV) và 10% trong thời kỳ cho con bú (sữa mẹ có chứa HIV, núm vú tổn thương có thể chảy máu...).

Để cung cấp kiến thức cho các bà mẹ mang thai phòng, chống lây truyền mẹ con, hằng năm, Bộ Y tế có những tháng phát động nhằm phòng, chống lây truyền HIV mẹ sang con. Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2012 tập trung vào các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ như: cung cấp các dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện bao gồm tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai đặc biệt tập trung vào phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV; chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho bà mẹ mang thai nhiễm HIV và con; cung cấp sữa cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất sáu tháng tuổi; giới thiệu chuyển tiếp những phụ nữ và trẻ em thuộc các nhóm trên tới các dịch vụ phù hợp về dự phòng, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc