Multimedia Đọc Báo in

Làm gì để lao động trẻ hướng về làm nông nghiệp ?

08:20, 20/01/2015
Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường khiến các ngành nghề mới có sức hút mạnh mẽ đối với thế hệ trẻ, nhất là ở những vùng đất thuần nông, bởi khát vọng chung của đa số người trẻ là thoát ly ruộng đồng, tìm đến đô thị phồn hoa với những công việc phi nông nghiệp.
 
Chính vì vậy lao động trẻ tham gia sản xuất nông nghiệp ngày càng ít đi, điều này đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành nông nghiệp đang hướng đến sản xuất hàng hóa, áp dụng công nghệ cao, đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ, có trình độ. Hiện tại, các trung tâm dạy nghề của tỉnh đã mở các lớp dạy nghề về nông nghiệp nhưng cũng chỉ giúp bà con nông dân áp dụng tốt hơn các kỹ thuật canh tác trên đồng ruộng chứ chưa chú trọng đến vấn đề áp dụng công nghệ cao trong quản lý và sản xuất. Điều đáng nói nữa là học viên tham gia các lớp học phần đông cũng là những nông dân đã có tuổi, còn lớp trẻ thì rất ít.

Theo ông Lê Đức Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Dak Lak, không chỉ 20 năm nữa mà ngay hiện tại, một khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng các tổ, nhóm sản xuất cà phê bền vững là đa số nông dân tham gia đều có tuổi: vi tính, ngoại ngữ đều không biết, trong khi đây là điều kiện cần thiết để làm cà phê có chứng nhận quốc tế. Chúng ta không nên nghĩ rằng, chỉ học ngành nông nghiệp mới ra làm nông nghiệp, rất nhiều ngành khác như quản trị kinh doanh, tin học, luật sư, kế toán, khoa học công nghệ… đều có thể tham gia làm nông nghiệp; quan trọng là làm nông nghiệp như thế nào? Lấy khoa học công nghệ thay sức người hay vẫn giữ nếp sản xuất xưa kia? Câu trả lời chắc chắn là nền nông nghiệp mạnh phải phát triển dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó, con người là trọng tâm vừa nghiên cứu, vừa ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và kinh doanh. Dak Lak có tổng số dân hơn 1,8 triệu người, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm đến 63%, trong khi tiềm năng phát triển nông nghiệp của tỉnh rất lớn. Điều chúng ta phải làm bây giờ là định hướng cho các em có tư tưởng trở về với nông nghiệp, cùng nhau tổ chức lại sản xuất một cách khoa học theo hướng chuỗi hàng hóa… Tuy nhiên, đây là việc không dễ làm được ngay mà cần phải có thời gian và sự định hướng đúng đắn.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.