Multimedia Đọc Báo in

Sẽ bảo đảm đầy đủ quyền lợi đối với những thẻ Bảo hiểm Y tế học sinh in trùng ngày sinh

14:34, 19/01/2015
Vừa qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã phát hành 34.395 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho học sinh tại 84 trường học trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột; trong đó phát hiện có 23.962 thẻ in trùng ngày sinh là ngày 1-1.

Theo ông Trương Văn Sáng, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh giải thích, sai sót này có thể là do một số trường học khi lập danh sách học sinh không nhập đầy đủ ngày tháng năm sinh mà chỉ ghi năm sinh hoặc theo thói quen ghi ngày tháng năm sinh không đầy đủ ký tự theo định dạng. Theo yêu cầu phần mềm mới, từ năm 2015 thẻ BHYT phải có đầy đủ ngày tháng năm sinh (trước đây chỉ cần năm sinh) và phải nhập đầy đủ ngày tháng năm sinh theo định dạng text gồm 8 ký tự (chẳng hạn học sinh sinh ngày 1-10-2005 thì phải được nhập vào máy đầy đủ theo định dạng 1-10-2005). Với những trường hợp ghi không đầy đủ ngày sinh theo đúng định dạng như đã nói ở trên thì sẽ không thể in thẻ được; trong khi đó, mãi đến tháng 12-2014, các trường mới nộp danh sách học sinh về Bảo hiểm Xã hội tỉnh, nếu yêu cầu các trường cập nhật lại thì sẽ không kịp phát hành thẻ BHYT cho học sinh kịp thời gian sử dụng từ ngày 1-1-2015. Vì vậy, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã quyết định mặc định ngày sinh của những trường hợp này là ngày 1-1 để kịp phát hành thẻ; đồng thời đã ban hành Công văn số 3364/BHXH-CST ngày 16-12-2014 gửi đến các cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng khám, chữa bệnh với Bảo hiểm Xã hội tỉnh yêu cầu các cơ sở chấp nhận cho nhóm đối tượng có thẻ BHYT in trùng ngày sinh là 1-1 được khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT khi thông tin về ngày tháng năm sinh trên thẻ không khớp với ngày tháng năm sinh trên CMND hoặc các giấy tờ tùy thân khác. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh còn cử các giám định viên BHYT thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời giải quyết những vướng mắc về thông tin trên thẻ BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người đến khám, chữa bệnh.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh khẳng định, những trường hợp có thẻ BHYT in trùng ngày sinh nói trên vẫn được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo chế độ. Với những trường hợp bệnh nhân phải chuyển tuyến hoặc khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài tỉnh thì chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin sẽ được giải quyết cấp thẻ mới một cách nhanh chóng. Song song với đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ yêu cầu các trường học cập nhật lại đầy đủ ngày tháng năm sinh của học sinh để đổi lại thẻ BHYT cho những trường hợp in trùng ngày sinh 1-1 trong thời gian sớm nhất.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.