Multimedia Đọc Báo in

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện M'Drak: Phát huy hiệu quả của các mô hình, câu lạc bộ tập hợp hội viên

14:32, 19/01/2015
Từ việc xây dựng và phát triển các mô hình tập hợp hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN)  huyện M’Drak và các cơ sở hội trực thuộc đã thành lập nhiều mô hình đạt hiệu quả, thu hút đông đảo chị em tham gia vào tổ chức hội, phát huy vai trò của hội viên phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình Câu lạc bộ điểm “Xây dựng đô thị văn minh” của Hội LHPN thị trấn M’Drak ra mắt vào ngày 8-3-2014, gồm 27 thành viên nòng cốt là cán bộ, chi hội trưởng, phó và các hội viên tiêu biểu. Đến nay, Câu lạc bộ đã tập hợp được 36 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt. Trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Câu lạc bộ chọn tiêu chí xây dựng đô thị văn minh để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến hội viên phụ nữ và nhân dân cùng chung tay tổ chức, thực hiện các hoạt động như: tham gia bảo vệ môi trường; nâng cao ý thức trong sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh; vận động các hộ gia đình không vứt rác thải bừa bãi; xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; không để tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng hình ảnh đô thị thân thiện, văn minh… Bà Đào Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn cho biết: Hội viên, phụ nữ trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu chung của thị trấn trong năm 2014. Đến nay, thị trấn chỉ còn 60 hộ nghèo, giảm 14 hộ nghèo so với năm 2013 (trong đó có 8 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo), có 1.260 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm 91,7%, tăng 40 hộ so với năm 2013; 12/12 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, tăng 3 đơn vị so với năm 2013. Qua đó, góp phần tạo cho bộ mặt của thị trấn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Tại xã Ea Riêng, Hội LHPN xã đã xây dựng Câu lạc bộ điểm “Xây dựng nông thôn mới” tại thôn 17, gồm 39 thành viên là hội viên phụ nữ. Các chị em đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua các hình thức như: hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, kinh phí… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hầu hết các hộ gia đình đã nắm rõ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gắn liền với thực tiễn của địa phương. Đến nay, nhân dân trên địa bàn thôn 17 (xã Ea Riêng) đã tình nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công và hàng chục triệu đồng để xây dựng nông thôn mới; thôn 17 đã đạt 15/19 tiêu chí. Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Mỗi chị em đóng vai trò một tuyên truyền viên cho người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng hội trường… Năm 2014, Câu lạc bộ đã vận động 90 hộ trong thôn tham gia xây dựng tường rào, trong đó hội phụ nữ đảm nhiệm mỗi người một ngày công thực hiện 40 m tường kiên cố, được gắn biển Công trình của Hội Phụ nữ.

Ngoài hai mô hình câu lạc bộ điểm kể trên, trong năm 2014, các cấp Hội Phụ nữ huyện M’Drak đã thành lập mới và nhân rộng nhiều mô hình, câu lạc bộ tập hợp hội viên như: xây dựng 2 mô hình “Gia đình động viên con em học tập” (buôn Thi, xã Ea Trang); 4 mô hình “Gia đình không có trẻ em bỏ học” (xã Ea Riêng và Ea Pil); 1 mô hình “Gia đình không có bạo lực” (xã Cư Mta); 5 mô hình “Chăn nuôi giỏi” (Chi hội thôn 11, thôn 17, xã Ea Riêng);  1 mô hình “Không sinh con thứ 3” (Chi hội thôn 6, xã Ea Riêng); 2 mô hình “Trồng rau sạch” (Chi hội 9 và thôn 10, xã Ea Riêng); 1 mô hình “Gia đình không có bạo lực” (buôn Gơm, xã Ea Trang); 1 mô hình “Phụ nữ nói không với ma túy” (buôn Jam, xã Ea Trang); 13 mô hình “5 không, 3 sạch” (các xã: Cư San, Krông Jing, Ea Riêng, Ea Trang, Ea Lai, Krông Á và Ea Mlây); 1 mô hình “An toàn về an ninh trật tự” (xã Krông Á). Nhờ hiệu quả từ các mô hình này, hội viên, phụ nữ tham gia vào tổ chức hội ngày càng đông, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội tại địa phương. Đến cuối năm 2014, toàn huyện có 11.102 hội viên phụ nữ, chiếm tỷ lệ trên 71% phụ nữ trên địa bàn, tăng 4,4% so với năm 2013, trong đó số hội viên nòng cốt 2.080 người, số hội viên sinh hoạt thường xuyên là 8.446 người, đạt tỷ lệ 76%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát hiện, xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình của các cấp Hội Phụ nữ còn nhiều khó khăn như: Việc xây dựng mô hình tại cơ sở có nơi còn lúng túng, hình thức nội dung sinh hoạt chi hội chưa được quan tâm đầu tư. Một số cơ sở hội thành lập mô hình chưa vững chắc, nguồn lực để củng cố, duy trì hoạt động còn khó khăn. Việc nhân rộng những điển hình tiên tiến xuất sắc chưa phát huy tối đa được nội lực, tiềm năng và sáng tạo của tập thể, cá nhân trong các phong trào tại địa phương. Hy vọng năm 2015 và những năm tiếp theo, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện M’Drak sẽ từng bước khắc phục khó khăn, tiếp tục tuyên truyền vận động xây dựng nhiều mô hình mới thành công, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.