Multimedia Đọc Báo in

"Ngày thứ bảy làm việc" ở huyện Cư M'gar "vắng bóng" người dân đến giao dịch

14:31, 19/01/2015
Nhằm giảm áp lực công việc tại bộ phận một cửa vào những ngày trong tuần, thời gian qua huyện Cư M’gar đã triển khai “Ngày thứ bảy làm việc”. Tuy nhiên, qua một thời gian triển khai cho thấy số lượng người dân đến giao dịch vào thứ bảy rất ít, thậm chí ở nhiều nơi không có người dân nào đến liên hệ làm việc.
 
Khi triển khai “Ngày thứ bảy làm việc”, xã Ea Tar đã thông báo và niêm yết công khai tại trụ sở UBND để người dân biết. Vào ngày thứ bảy, việc giao dịch vẫn được tiến hành tại tất cả các lĩnh vực ở bộ phận một cửa như những ngày làm việc trong tuần, các cán bộ luôn túc trực để tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, số lượng người dân đến thực hiện giao dịch vào thứ bảy rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí nhiều thứ bảy không có trường hợp giao dịch nào. Ông Trần Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tar cho biết: “Người dân chủ yếu đến giao dịch, làm việc vào các ngày thường, còn vào ngày thứ bảy thì rất ít, trung bình mỗi thứ bảy chỉ có từ 3 - 4 người dân đến giao dịch. So với số lượng cán bộ phụ trách lĩnh vực có mặt trong “Ngày thứ bảy làm việc” thì hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân có thể do người dân nghĩ thứ bảy là ngày nghỉ nên không đến giao dịch. Để nâng cao hiệu quả của “Ngày thứ bảy làm việc”, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo cho người dân về ngày làm việc này qua hệ thống loa phát thanh và các buổi họp dân…”. Tương tự, ở bộ phận một cửa trong “Ngày thứ bảy làm việc” ở xã Ea H’Đing lâu nay vẫn thưa thớt người đến giao dịch. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: Điểm giao dịch của xã chỉ hoạt động được trong khoảng thời gian 3 tháng đầu, tuy nhiên số người đến giao dịch rất ít, những tháng sau thì hoàn toàn vắng bóng người dân. Do hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí thời gian làm việc của cán bộ phụ trách cũng như kinh phí chi trả chế độ, xã sẽ kiến nghị với UBND huyện dừng lại hoạt động của “Ngày thứ bảy làm việc”.
Phòng đăng ký một cửa trong “Ngày thứ bảy làm việc” xã Cuôr Đăng  tạm đóng cửa vì vắng bóng người đến giao dịch.
Phòng đăng ký một cửa trong “Ngày thứ bảy làm việc” xã Cuôr Đăng tạm đóng cửa vì vắng bóng người đến giao dịch.

Hoạt động “Ngày thứ bảy làm việc” ở bộ phận một cửa được huyện Cư M’gar được triển khai vào năm 2010 nhằm giảm áp lực công việc cho những ngày trong tuần. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai, hoạt động này chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Bộ phận một cửa ở UBND huyện nhiều năm nay đã không có người đến giao dịch, còn ở các xã, thị trấn thì thưa thớt, thậm chí có điểm gần như “trắng” người dân đến giao dịch… Theo thống kê, từ khi triển khai đến nay, bộ phận một cửa ở huyện mới tiếp nhận 46 bộ hồ sơ của công dân. Đây là số hồ sơ được tiếp nhận vào năm 2010 và 2011, còn từ năm 2012 đến nay không có người đến giao dịch. Ở cấp xã, các cá nhân, tổ chức đến giao dịch vào ngày thứ bảy cũng rất ít, mỗi ngày chỉ có từ 1 - 2 lượt người, có nhiều ngày không có người đến giao dịch… Trong khi đó, việc chi trả chế độ cho các cán bộ, công chức phụ trách “Ngày thứ bảy làm việc” tại bộ phận một cửa rất tốn kém. Đối với cấp xã, khi những cán bộ thực hiện “Ngày thứ bảy làm việc” được bố trí nghỉ bù ngày khác thì dẫn đến tình trạng không có người làm việc ở lĩnh vực đó, gây khó khăn cho việc thực hiện giao dịch của người dân…

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần xem xét, đánh giá lại hiệu quả của hoạt động “Ngày thứ bảy làm việc” để có những điều chỉnh phù hợp, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về hoạt động này nhằm tránh xảy ra tình trạng lãng phí mà không hiệu quả như lâu nay.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.