Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh khối doanh nghiệp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống hội viên, xây dựng hội vững mạnh

07:46, 21/06/2012

Hội Cựu chiến binh (CCB) khối doanh nghiệp (DN) trực thuộc Hội CCB tỉnh hiện có 502 hội viên (HV) sinh hoạt tại 28 hội cơ sở trong các DN thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, nông lâm nghiệp, thương mại dịch vụ… Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Hội CCB khối DN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng Hội… góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối và Nghị quyết Đại hội Hội CCB  khối lần thứ III.

Các tập thể và cá nhân có thành tích được khen thưởng tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” 5 năm 2004-2009. Ảnh: T.L
Các tập thể và cá nhân có thành tích được khen thưởng tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” 5 năm 2004-2009. Ảnh: T.L

Giáo dục chính trị tư tưởng cho HV, định hướng cho HV về tình hình trong tỉnh, trong nước và thế giới để HV có nhận thức đúng nhằm qua đó tuyên truyền giáo dục cho công nhân lao động trong mỗi đơn vị và giải thích cho nhân dân nơi cư trú là một trong những nhiệm vụ được Hội CCB khối DN chú trọng. Hội đã tham mưu cho Đảng ủy khối xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB khối doanh nghiệp trong giai đoạn cách mạng mới”. 100% HV tham gia học tập các chuyên đề trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó, nhận thức của HV được nâng lên rõ rệt và chuyển từ “học tập” sang “làm theo” một cách cụ thể, thiết thực. Hội còn chú trọng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống HV gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Hội CCB các DN còn là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đồng bào dân tộc thiểu số các buôn kết nghĩa; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Đối với tổ chức Đoàn thanh niên, Hội đề ra tiêu chí: “Nơi nào có CCB thì nơi đó không để trống tổ chức Đoàn và không còn chi đoàn yếu kém”; thường xuyên chăm lo bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống dân tộc và truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam cho đoàn viên thanh niên. Các cơ sở Hội đã tổ chức 25 buổi nói chuyện truyền thống với trên 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham dự. Trong 5 năm qua, các cơ sở Đoàn trong khối đã kết nạp 130 thanh niên vào Đoàn, giới thiệu hàng trăm đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, trong đó đã có 325 đồng chí được kết nạp Đảng. Hằng năm có từ 75- 80% cơ sở Đoàn trong khối đạt vững mạnh.

Xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh được Hội CCB khối cũng như các hội cơ sở xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Hội vững mạnh. Các HV đã đóng góp hàng trăm ý kiến tham gia văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Hội đã lựa chọn những HV là đảng viên ưu tú giới thiệu để đại hội chi bộ, đảng bộ bầu vào cấp ủy: có 2 đồng chí được bầu vào BCH đảng bộ khối DN khóa IV nhiệm kỳ 2010-2015; 19 đồng chí được bầu vào BCH đảng ủy các DN; 7 đồng chí được bầu giữ chức Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở; 27 đồng chí được bầu giữ chức Bí thư, Phó Bí thư chi bộ. Có 47 HV CCB được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, HV CCB các DN đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cũng như ở mỗi đơn vị. Năm năm qua, các DN trong khối đã nộp ngân sách 2.568 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động có cuộc sống ổn định với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng; tại một số DN, lao động có mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Sinh hoạt BCH Hội CCB khối và các Hội cơ sở đã được duy trì thường xuyên, nội dung sinh hoạt luôn đựơc cải tiến để thu hút HV tham gia. Công tác kiện toàn tổ chức Hội và phát triển HV luôn được chú trọng. Nhiệm kỳ qua, Hội CCB khối DN đã kiện toàn tổ chức được 5 cơ sở hội, cử 19 đồng chí tham gia các lớp tập huấn do Hội CCB tỉnh tổ chức; chuyển sinh hoạt cho 255 đồng chí đến đơn vị mới và nghỉ chế độ; tuyên truyền, vận động kết nạp 180 HV; cấp thẻ HV CCB cho 250 đồng chí. Hội cũng đã kiện toàn Ban kiểm tra các cơ sở hội bảo đảm số lượng, từng bước nâng cao chất lượng. Ban kiểm tra đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm với trên 80% hội cơ sở được kiểm tra, giám sát. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở hội đều thực hiện tốt Điều lệ Hội và pháp luật Nhà nước, những vướng mắc của HV được giải quyết kịp thời tại cơ sở nên không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Hội CCB khối DN cũng đã đề xuất với cơ quan chức năng giải quyết chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ Hội theo Nghị định số 150/2006/NĐ - CP ngày 12-12-2006 của Chính phủ, đến nay đã có 50% đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó, BCH Hội còn vận động HV đóng góp được 750 triệu đồng xây 13 nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng các gia đình HV nghèo.

Với những kết quả đạt được, hằng năm Hội CCB khối DN có 94% cơ sở hội đạt “Trong sạch vững mạnh”, trong đó 35% đạt xuất sắc, 95% HV đạt danh hiệu “HV gương mẫu”, 95% gia đình HV đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Có 87 lượt hội cơ sở và 285 lượt HV được tặng Bằng khen, Giấy khen của chính quyền, đoàn thể và Hội CCB các cấp; 55 cán bộ, HV được tặng Kỷ niệm chương của Hội CCB Việt Nam. Tiêu biểu cho phong trào thi đua Hội CCB khối DN nhiệm kỳ qua là Hội CCB Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Hội CCB Công ty TNHH Một thành viên Cao su Dak Lak, Hội CCB Công ty Điện lực Dak Lak, Hội CCB Văn phòng Đảng ủy khối DN tỉnh và Hội CCB Công ty Cổ phần công trình Việt Nguyên. Qua phân loại hằng năm, Hội CCB khối DN được Hội CCB tỉnh công nhận là đơn vị “trong sạch vững mạnh”, đạt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ III đề ra.

Thanh Lương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.