Multimedia Đọc Báo in

Nghĩ về sản phẩm thông tin đặc biệt – báo Đảng

08:16, 20/06/2012

Xã hội phát triển con người ngày càng có nhiều kênh để nắm bắt tin tức. Trong dòng chảy không ngừng của thông tin, báo Đảng vẫn giữ về mình những nét đặc thù và ưu việt. Nhưng cũng bởi những đặc thù ấy, báo, tạp chí của Đảng đã, đang và sẽ cần câu trả lời kép cho công tác xuất bản, mua và đọc báo...

Vinh dự

Ngày 28-12-1996, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Chỉ thị nêu rõ: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo của các đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong hệ thống báo chí cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng và tổ chức đảng các cấp, các ban ngành, đoàn thể tổ chức tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; không dùng kinh phí mua báo chí của Đảng để chi vào việc khác, hoặc mua các loại ấn phẩm khác... Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị này, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: Đảng ta luôn xác định báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng. Trong đó báo, tạp chí của Đảng ở Trung ương và các địa phương đóng vai trò nòng cốt. Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng" không những khẳng định tính tư tưởng, tính định hướng các báo, tạp chí của Đảng, mà còn thể hiện sự tin cậy và đề cao trách nhiệm của báo, tạp chí của Đảng trong hệ thống báo chí nước ta. 

Các nhà báo với ính đảo Trường Sa. Ảnh: Việt Cường
Các nhà báo với ính đảo Trường Sa.                Ảnh: Việt Cường

Với trọng trách được giao phó, các báo, tạp chí của Đảng là nguồn thông tin bổ ích, là tài liệu tuyên truyền quan trọng giúp các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều cơ sở đảng đã tổ chức tốt việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, sử dụng báo và tạp chí làm tài liệu sinh hoạt Đảng. Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/T.Ư của Bộ Chính trị “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” do Tỉnh ủy Dak Lak tổ chức vừa qua, đại diện của Huyện ủy M’Drak nêu quan điểm: Cần phải đặt mua và đọc báo Đảng bởi đó là thông tin chính thống, mang tính định hướng tuyên truyền. Chính quan điểm này cho nên M’Drak luôn quan tâm đến việc cập nhật số thôn, buôn, chi bộ thành lập mới để kịp thời dự trù cấp kinh phí đặt báo Đảng.

Thách thức

Chính trọng trách trên đã tạo nên một nét đặc thù của báo Đảng. Việc chuyển tải những thông tin mang tính quan điểm, định hướng, tuyên truyền đã khiến cho báo Đảng không thể tránh khỏi những thông tin khô khan. Trong khi đó, báo điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với báo in; nhiều tờ báo của các ngành, đoàn thể, địa phương cũng đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương thức thông tin, cách thức phát hành, thậm chí câu khách bằng cách đi sâu khai thác, đăng tải những thông tin thuần túy để giải trí, đánh vào tính tò mò của bạn đọc, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các báo, tạp chí của Đảng. Và hệ lụy theo đó, khá nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, tỷ lệ phát hành báo, tạp chí của Đảng trên tổng số tổ chức cơ sở Đảng còn thấp. Nhiều địa phương, đặc biệt là các xã ở vùng sâu, vùng xa còn sử dụng sai mục đích kinh phí mua và đặt báo Đảng. Tất nhiên, tình trạng này còn xuất phát từ việc một số cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc nội dung, tư tưởng chỉ đạo, giải pháp thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng mà Chỉ thị 11–CT/T.Ư đã nêu ra.

Minh chứng bằng những con số thực tế, qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11 tại Dak Lak, đánh giá chung, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc đặt mua và sử dụng tài liệu, báo chí đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, đạt được những kết quả nhất định nhưng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Kết quả kiểm tra, tính đến tháng 5-2012 có 2.920/ 5.299 đảng bộ, chi bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đạt tỷ lệ 55%. Trong đó, một số huyện, thị xã, thành phố, đảng ủy trực thuộc đặt mua đạt tỷ lệ cao như: Krông Năng năm 2011: 100%, năm 2012: 95%; TP. Buôn Ma Thuột, năm 2011: 96%, năm 2012: 90%. Bên cạnh đó một số đơn vị đặt mua rất thấp như Ea Súp, năm 2011: 18%, năm 2012: 17%; Krông Ana, năm 2012 chỉ đạt 6%; Buôn Đôn, năm 2011: 19%, năm 2012: 9%; Cư Kuin, năm 2011: 30%, năm 2012: 30%... Điểm chung của các ý kiến lý giải về nguyên nhân tỷ lệ đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đạt thấp là: sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử, các kênh phát thanh, truyền hình đã làm giảm một lượng đáng kể người đọc báo, tạp chí, trong đó có báo, tạp chí của Đảng; chưa có quy định thống nhất, cụ thể về phân cấp kinh phí, hình thức quản lý, cấp phát báo chí vì vậy có những cơ quan, đơn vị, địa phương đã sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng vào mục đích khác.

Giải pháp kép

Trước những biến động phức tạp của tình hình, sự bùng nổ thông tin, với vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng, báo chí của Đảng đóng vai trò rất quan trọng. Để nâng cao hiệu quả xã hội của báo Đảng cần có giải pháp kép. Đúng như chỉ đạo của đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư: Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tiếp tục nâng cao nhận thức, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao việc đặt mua, đọc báo đảng và coi đây là nhiệm vụ bắt buộc, thường xuyên của cấp ủy. Bên cạnh việc mua và đọc, từng tổ chức đảng, mỗi đảng viên cần quan tâm tới việc nghiên cứu, học tập và làm theo những nội dung, mô hình, điển hình hay trên báo, tạp chí của Đảng; chấn chỉnh và khắc phục tình trạng một số cơ sở sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích. Để thu hút bạn đọc, xứng đáng là nòng cốt, ngọn cờ chính trị tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí; là món ăn tinh thần bổ ích không thể thiếu trong xã hội; là tài liệu cho các cấp ủy và cán bộ, đảng viên nghiên cứu học tập, vận dụng trong công tác, cơ quan báo chí của Đảng phải chủ động, không ngừng đổi mới cả nội dung, hình thức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, thông tin bảo đảm nhanh, nhạy, chính xác, định hướng rõ ràng, phân tích sâu sắc, thấu đáo; coi trọng tuyên truyền những điển hình tiên tiến, cách làm hay, nhân tố tích cực, bên cạnh đó mạnh dạn đấu tranh với quan điểm sai trái, tệ nạn xã hội...

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.