Multimedia Đọc Báo in

Dừng hoạt động test kháng nguyên COVID-19 trên địa bàn tỉnh

16:18, 09/07/2021
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La cho biết, ngày 8-7, Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động test kháng nguyên COVID-19. 
 
Những ngày qua, một số đơn vị khám chữa bệnh cung cấp dịch vụ làm test nhanh vi rút SARS-CoV-2 và tổ chức quảng cáo trên nhiều phương tiện khi chưa được Sở Y tế cấp phép.
 
Cụ thể, vào ngày 5-7, Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo và Bệnh viện Nhi Đức Tâm (TP. Buôn Ma Thuột) đã có tờ trình gửi Sở Y tế xin tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2. Đến ngày 6-7, Sở Y tế đã có văn bản đồng ý cho 2 đơn vị trên tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2. Từ ngày 6 đến ngày 8-7, rất nhiều người dân đã đến 2 cơ sở này để xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2 và trả phí dịch vụ.
 
Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo (TP. Buôn Ma Thuột) treo băng rôn quảng cáo
Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo (TP. Buôn Ma Thuột) treo băng rôn quảng cáo thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Nay Phi La, việc cho phép 2 cơ sở này xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2 về cơ sở pháp lý là “chưa ổn” (do khi có văn bản đồng ý Sở chưa thành lập đoàn kiểm tra 2 cơ sở này). Đồng thời việc các cơ sở này treo băng rôn quảng cáo và tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2 gây nên tình trạng tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của địa phương. Hơn nữa, về mặt khoa học, nếu một người đang ủ bệnh, làm xét nghiệm cho kết quả âm tính, nhưng sau đó bất cứ lức nào họ cũng có thể phát vi rút lây nhiễm cho người khác. Điều này có nghĩa, giấy kết quả xét nghiệm âm tính không có nhiều giá trị trong phòng, chống COVID-19. 
 
Do đó, Sở đã yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phải ngừng ngay việc cung cấp dịch vụ test nhanh vi rút SARS-CoV-2, chỉ được thực hiện khi Sở Y tế đã thẩm định và cho phép bằng văn bản.
 
Sở Y tế cũng giao cho Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý trong trường hợp phát hiện vi phạm.
Kim Hoàng
 

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.