Multimedia Đọc Báo in

Người về từ vùng dịch và các tỉnh, huyện, xã đang thực hiện giãn cách xã hội phải cách ly y tế tại nhà

21:11, 22/05/2021

Ngày 21-5, Sở Y tế đã có công văn số 1665/SYT-NVYD gửi Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn tạm thời hình thức giám sát, cách ly người từ các tỉnh về Đắk Lắk.

Theo đó, căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp xác định là F1, các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp trốn cách ly.

Thời gian thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất 21 ngày liên tục kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2 và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung. Đồng thời tiếp tục thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh

Đối với người về từ các vùng dịch, từ các tỉnh, huyện, xã đang thực hiện giãn cách xã hội (theo cập nhật hằng ngày của Bộ Y tế); người từng đến những địa điểm trong không gian kín cùng khoảng thời gian có ca bệnh dương tính (phòng khám bệnh, khoa khám bệnh, nhà hàng…) nhưng không rõ mức độ tiếp xúc; các trường hợp được xác định là F2 phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà.

Thời gian cách ly y tế tại nhà ít nhất 14 ngày kể từ khi trở về địa phương hoặc tiếp xúc lần cuối với các trường hợp F1. Đồng thời phải được giám sát, theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR khi cần thiết đối với các trường hợp này.

Ngoài ra Sở Y tế cũng yêu cầu thực hiện khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại nhà, nơi lưu trú đối với tất cả các trường hợp trở về từ các tỉnh, thành đang có dịch, các trường hợp chưa xác định rõ quá trình tiếp xúc hoặc nghi ngờ có liên quan yếu tố dịch tễ. Thời gian thực hiện ít nhất 14 ngày kể từ khi trở về địa phương hoặc tiếp xúc lần cuối. Trạm Y tế tham mưu UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương giám sát chặt chẽ việc thực hiện của công dân.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.