Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

21:32, 15/05/2015

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, số ca bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam đang gia tăng. Trong khi đó, thời tiết khu vực Nam Bộ đang ở giai đoạn cuối mùa khô, dự kiến, khi bước vào mùa mưa bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch.

Theo Cục Y tế dự phòng, năm 2015 là năm tình hình sốt xuất huyết trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; dịch bệnh này gia tăng ở nhiều quốc gia phát triển như Singapore, Nhật Bản, Malaysia... Thống kê của WHO cho thấy, mỗi năm có khoảng 390 triệu người bị nhiễm trong đó có 500.000 người mắc sốt xuất huyết nặng phải nhập viện. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt xuất huyết.

Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Dak Lak.

Nước ta hiện lưu hành 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết, bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Miễn dịch của bệnh không bền vững suốt đời nên người mắc bệnh trước đó vẫn có thể mắc lại. Người bệnh cũng trở thành nguồn lây truyền bệnh nếu sơ ý để muỗi đốt người bệnh sốt xuất huyết rồi lại đốt người khỏe mạnh. Do đó người dân không nên chủ quan với căn bệnh này.

Để tích cực, chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng (bọ gậy) để muỗi không vào đẻ trứng; hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, máng thoát nước, máng gia súc, gia cầm, bể cây cảnh; loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải (chai, lọ, hũ, mảnh chai, chum vại vỡ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...), các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.