Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội biên phòng giúp dân nuôi cá thát lát

08:07, 06/10/2022

Xã vùng biên Ea Bung (huyện Ea Súp) có hơn 90% người dân sống phụ thuộc vào nông nghiệp. Nơi đây có hệ thống thủy lợi dày đặc, cùng với các hồ, ao, kênh rạch phân bố rộng khắp.

Nhận thấy tiềm năng của địa phương, Đồn Biên phòng Yok M’bre (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã triển khai mô hình nuôi cá thát lát giúp gia đình đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Năm 2020, Đồn Biên phòng Yok M’bre triển khai thí điểm mô hình nuôi cá thát lát tại thôn 10, xã Ea Bung và hộ anh Nguyễn Văn Đức được lựa chọn để nuôi thử nghiệm.

Cán bộ Đồn Biên phòng Yok M'bre cùng gia đình anh Đức kiểm tra sự phát triển của cá thát lát.

Qua nghiên cứu tìm hiểu đặc điểm sinh học của loài cá thát lát, môi trường sống, đơn vị xác định đây là loài cá dễ nuôi, dễ chăm sóc ở môi trường nước ngọt, thời gian nuôi từ 4 - 5 tháng là có thể thu hoạch, thức ăn của loài cá này sẵn có trên thị trường và kết hợp tận dụng từ các loài tôm, cá nhỏ có sẵn trên địa bàn; đầu ra ổn định, được thương lái thu mua tận nơi với giá từ 70.000 – 80.000 đồng. Đơn vị đã liên hệ nhập giống cá từ tỉnh An Giang, nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức nuôi dưỡng, điều kiện phát triển trước khi đưa ra thử nghiệm nuôi.

Lứa cá đầu tiên gia đình anh Đức nuôi 1.000 con giống. Trong đó, Đồn Biên phòng Yok M’bre hỗ trợ 50% giống và thức ăn cho cá. Biết gia đình còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm nên anh em đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Yok M’bre thường xuyên đến thăm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách thức cho cá ăn, cách phòng trị bệnh thường gặp ở cá; hướng dẫn gia đình cách xử lý nước ao bảo đảm điều kiện để nuôi cá và kiểm tra tốc độ tăng trưởng của cá. Vụ cá đầu tiên, gia đình anh Đức thu hoạch gần 400 kg cá, giá bán 77.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình lãi 30 triệu đồng.

Từ thành công đầu tiên, năm 2021, tiếp tục với sự hỗ trợ vốn và thức ăn chăn nuôi của Đồn Biên phòng Yok M’bre, gia đình anh Đức tăng quy mô nuôi lên 2.000 con giống, thu hoạch trên 800 kg tạ cá, lãi trên 60 triệu đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M'bre hướng dẫn gia đình anh Đức cách chế biến thức ăn cho cá thát lát.

Vụ cá năm nay, Đồn Biên phòng Yok M’bre tiếp tục hỗ trợ gia đình anh Đức nuôi 4.000 con cá giống, dự kiến cuối năm sẽ cho thu hoạch, và sản lượng ước tính khoảng 1,1 tấn; với giá như hiện nay, gia đình anh Đức sẽ lãi từ 80 - 90 triệu đồng.

Qua 3 năm triển khai cho thấy mô hình nuôi cá thát lát phù hợp với thực tế của địa phương và điều kiện của người dân trên địa bàn. Thời gian tới, từ thành công của gia đình anh Đức, Đồn Biên phòng Yok M’bre tiếp tục tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát nhân rộng mô hình đến nhiều hộ khác trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị cũng đang triển khai thí điểm nhân giống cá giống thát lát trên địa bàn để cung cấp cho nông dân tại chỗ…

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.