Multimedia Đọc Báo in

Hành quân "4 cùng" về buôn

07:55, 05/08/2022

Hơn 10 ngày của đợt hành quân dã ngoại, những người lính trẻ của Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã về các buôn làng ở xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) và Ea Kiết (huyện Cư M’gar) để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào với người dân. Việc bám buôn, hỗ trợ giúp dân bằng nhiều việc làm thiết thực của những chiến sĩ trẻ đã góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.

Tại Trường Tiểu học Phan Bội Châu (xã Hòa Xuân), sau gần ba tháng nghỉ hè, trên khuôn viên rộng hơn 9.000m2, cỏ rác đã chất dày. Thoăn thoắt đôi tay, mỗi người một việc, người quét lá, người cắt cỏ, người phát quang bụi rậm, cắt tỉa hệ thống cây cảnh..., ngôi trường sau khi được các chiến sĩ cùng dọn dẹp đã sạch tinh tươm, kịp thời chuẩn bị chào đón năm học mới. Cô Hoàng Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Bội Châu chia sẻ: “Những năm trước, việc dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường chuẩn bị cho năm học mới khá vất vả, nhà trường phải vận động thêm phụ huynh, mất mấy ngày mới hoàn thành. Bộ đội về buôn, loáng cái, ngôi trường đã gọn gàng, sạch đẹp".

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 584 tham gia vệ sinh môi trường tại xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột.

Tỏa đi khắp các buôn làng, tuổi trẻ Trung đoàn 584 không nề hà với bất cứ công việc gì. Từ cắt tóc miễn phí cho người già, trẻ nhỏ đến dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh…, người lính nào cũng xông xáo, chân thành, khiến dân thêm yêu, thêm quý. Chị Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Xuân cho biết, tham gia công tác dân vận cùng bộ đội, các ban, ngành, đoàn thể địa phương càng thấy trách nhiệm với nhiệm vụ của mình. Mọi người sôi nổi, hồ hởi hơn, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động.

 

“Từ các đợt hành quân dã ngoại về các buôn làng, những chiến sĩ trẻ đã thực hiện hàng nghìn ngày công góp phần cùng buôn làng xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện có hiệu quả hoạt động này góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, rèn luyện phong cách người quân nhân cách mạng" - Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn 303.

Trong số hàng trăm chiến sĩ tham gia dịp này, rất nhiều người tuổi mười tám đôi mươi, lần đầu hành quân làm dân vận sau gần nửa năm quân ngũ. Hơn 10 ngày ở xã Hòa Xuân, Binh nhì Dương Công Định (Đại đội 5, Tiểu đoàn 303) cùng đồng đội đã quen thuộc các con đường, trường học, hoàn cảnh mỗi gia đình nơi mình đặt chân đến. Anh hồ hởi: “Kỷ niệm khó quên nhất đối với bản thân là ngày giúp dọn dẹp, vệ sinh cảnh quan, môi trường cho Trường Tiểu học Phan Bội Châu. Mặc dù hôm ấy mưa rả rích không ngừng, nhưng ai cũng vui vẻ tham gia. Được đi dân vận dịp này là cơ hội để bản thân trải nghiệm thêm những điều mới mẻ, bổ ích”.

Còn với Binh nhì Nông Văn Minh (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303) đây là cơ hội để bản thân góp thêm sức trẻ giúp dân. Càng hạnh phúc hơn khi đơn vị di chuyển tới đâu cũng nhận được tình cảm quý mến của các cấp chính quyền cũng như người dân ở các buôn làng. Từ những chuyến hành quân dã ngoại, được “4 cùng” với người dân đã giúp bản thân ngày một trưởng thành hơn cũng như rèn luyện được nhiều kỹ năng làm công tác dân vận.

Cánh lính trẻ Trung đoàn 584 giúp dân dọn vệ sinh môi trường.

Còn tại xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar), dưới sự hướng dẫn, chỉ huy của Trung tá Đặng Tuân, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 584 và Đại úy Đỗ Thanh Việt, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303, những lính trẻ đã nhanh chóng nắm bắt tình hình địa phương, hiểu rõ về phong tục tập quán của người dân. Đây cũng là một trong những yêu cầu quan trọng để đơn vị chọn nội dung, cách thức tuyên truyền phù hợp. Cụ thể trong dịp này, đơn vị triển khai nhiệm vụ cho các chiến sĩ khi thực hiện công tác dân vận đặc biệt chú trọng việc động viên bà con tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4; phòng, chống dịch sốt xuất huyết; thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự… 

Theo Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, hằng năm, đơn vị đều triển khai các đợt hành quân dã ngoại với đa dạng hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở. Từ những chuyến đi về vùng xa, vùng khó khăn ấy đã giúp cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng trẻ thêm bám nắm địa bàn, gần gũi với bà con để từng bước trưởng thành hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.