Multimedia Đọc Báo in

Tâm giao, tri kỷ của tân binh

06:39, 03/04/2022

Với những chiến sĩ mới ở Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2), Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân thực sự là người bạn tâm giao, tri kỷ, giúp họ bộc bạch tâm tư, gửi gắm nỗi niềm, giải tỏa ưu phiền, khúc mắc, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gia đình chiến sĩ Nguyễn Thanh Thuận, Trung đội 7 (Đại đội 7, Tiểu đoàn 8) thuộc diện hộ nghèo, bố bị hở van tim, mẹ bị bướu cổ không có tiền chữa trị. Vào đơn vị mới, Thuận được lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên, tư vấn, hướng dẫn kê khai, đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân, gia đình quân nhân tại ngũ nên anh rất yên tâm, phấn khởi.

Thuận tâm sự: “Khi còn ở nhà, do hoàn cảnh khó khăn, thua kém bạn bè nên tôi khá tự ti. Sau khi nhập ngũ, được Chính trị viên đại đội động viên, tôi đã hiểu ra không phải ai cũng có may mắn được sinh ra trong một gia đình giàu có, đủ đầy. Tuy nghèo khó nhưng bố mẹ vẫn yêu thương, dạy dỗ anh em chúng tôi khôn lớn. Hằng tháng tôi sẽ tiết kiệm một phần phụ cấp gửi về nhà, để bố mẹ vơi bớt khó khăn, vất vả”.

Đại úy Vũ Bá Ban trò chuyện, động viên chiến sĩ mới của đơn vị.

Những ngày đầu nhập ngũ, thấy các chiến sĩ trong cùng tiểu đội, trung đội thường xuyên nhận được điện thoại, thư tay của người thân, gia đình, Binh nhất Dương Tiếng ở Trung đội 5 (Đại đội 6, Tiểu đoàn 8) khá chạnh lòng, đầy tâm tư. Ngày nghỉ, giờ nghỉ, thấy Tiếng ngồi lủi thủi một mình, ít chuyện trò cùng đồng đội, Thượng úy Y Zôn Niê, Chính trị viên Đại đội 5 bắt chuyện: “Hôm đi thâm nhập hồ sơ, anh nghe mấy anh ở Ban Chỉ huy Quân sự xã nói em đá bóng rất cừ. Chủ nhật tuần này, Đại đội ta tổ chức giao lưu bóng đá với đơn vị bạn, nhất định em phải tham gia đấy. À, chuyện em với ba mẹ dạo này thế nào rồi, còn giận nhau nữa không? Làm cha làm mẹ ai cũng thương con, nhưng nhiều khi nóng tính nên hay quát mắng. Em đừng buồn và suy nghĩ nữa. Tối nay, anh cho em mượn điện thoại, gọi về hỏi thăm, động viên ba mẹ nhé”. Sau buổi trò chuyện ngắn ngủi với Chính trị viên, từ một người lầm lì, ít nói, Dương Tiếng bỗng trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của đơn vị.

Ở Đại đội 5, các cán bộ, chiến sĩ kể rất nhiều về một tân binh người dân tộc thiểu số quê ở tỉnh Kon Tum, đơn vị vừa trả về do sức khỏe không đảm bảo. Theo các chiến sĩ cùng đơn vị, tân binh ấy nhiều lần tâm sự rằng cậu được đi bộ đội là niềm vinh dự, tự hào của gia đình và cả buôn làng nên cậu sẽ phấn đấu trở thành một quân nhân tốt. Thế mà thật oái oăm, hôm đơn vị tổ chức phúc tra sức khỏe, các bác sĩ lại phát hiện cậu bị bệnh tim, không đủ điều kiện phục vụ trong quân ngũ. Biết cậu buồn và hụt hẫng, cán bộ, chỉ huy các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương, gia đình kiên trì giải thích, an ủi, động viên để cậu từng bước vượt qua “cú sốc” quá lớn này. Khi chia tay đơn vị, cậu cho biết mình sẽ đi điều trị bệnh, nếu sức khỏe tiến triển tốt, cuối năm nay cậu lại viết đơn tình nguyện nhập ngũ, viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Thiếu tá Đinh Công Bá, Chính trị viên Tiểu đoàn 8 chia sẻ: “Để nắm và giải quyết tốt tình hình tư tưởng bộ đội, trước khi nhận quân, chúng tôi sẽ rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ và các thông tin liên quan đến gia cảnh, sức khỏe, trình độ học vấn, các mối quan hệ, năng khiếu, sở trường, sở đoản của từng thanh niên. Quá trình sinh hoạt, công tác, các thành viên trong Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân thường xuyên gần gũi, sẻ chia, để chiến sĩ mới bộc bạch tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình, từ đó tìm cách tháo gỡ, giải quyết, giúp họ an tâm tư tưởng, vui vẻ hòa đồng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 8 trên thao trường huấn luyện.

Thành viên trong các Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân là những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, nhân viên quân y… có kinh nghiệm, vốn sống, luôn vui vẻ, hòa đồng, được bồi dưỡng, tập huấn, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phương pháp, cách thức nắm, giải quyết tình hình tư tưởng bộ đội. Sự gần gũi, khéo léo, tinh tế, cảm thông, chia sẻ và tình cảm đồng chí, đồng đội chân thành là “chìa khóa” của Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân, giúp bộ đội thoải mái bộc bạch tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình.

Trong môi trường quân ngũ nền nếp, chính quy và kỷ luật, với sự đồng hành, giúp đỡ, động viên của Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 95 luôn ngày đêm tích cực luyện rèn, phấn đấu trở thành những quân nhân ưu tú.

Hà Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.