Multimedia Đọc Báo in

Xã Krông Na (huyện Buôn Đôn): Phát huy vai trò nhân dân trong bảo vệ an ninh biên giới

08:47, 01/03/2022

Thời gian qua, cùng với lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), chính quyền và nhân dân vùng biên Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã trở thành nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh biên giới.

Cuối tháng 2, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk  cùng với nhân dân xã Krông Na thực hiện chuyến tuần tra đoạn biên giới dài hơn 13,3 km, tiến hành phát quang cột mốc và tổ chức dâng hương các liệt sĩ hy sinh tại khu vực Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk… Thành viên đội hình tuần tra có Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt có già làng Y Mosk Hra năm nay đã gần 70 tuổi.

Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã Krông Na vượt suối, băng rừng tuần tra bảo vệ biên giới.

Là người lớn tuổi nhất trong đội hình tuần tra, cũng là người có uy tín của buôn Drang Phốk (xã Krông Na), già làng Y Mosk Hra không nhớ nổi mình đã cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới bao nhiêu lần. Trước đây già Y Mok có 30 năm làm cán bộ kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn. Nhiều lần ông cùng cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đi tuần tra biên giới nên hầu như những cánh rừng, ngọn đồi trong khu vực biên giới ông đều tường tận. Già Y Mok chia sẻ: "Mỗi lần đi tuần tra biên giới đến bên các cột mốc, già đều muốn tận tay lau chùi cẩn thận từng cột mốc và được chụp ảnh cùng với cột mốc biên giới. Những bức ảnh chụp bên cột mốc không chỉ là niềm tự hào của cá nhân già mà còn là những hình ảnh trực quan để mang ra giới thiệu trong các buổi tuyên truyền, vận động bà con buôn làng cùng chung tay bảo vệ biên giới".

Già làng Y Mosk Hra cùng chiến sĩ biên phòng vệ sinh cột mốc biên giới.

Y Nô Ly Kbuôr là một đoàn viên trẻ lần đầu tiên được trực tiếp tham gia vào đội hình tuần tra biên giới. Nghe các cán bộ biên phòng kể về sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ tại khu vực Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc, Y Nô Ly vô cùng xúc động, càng thấy rõ trách nhiệm phải gìn giữ sự độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Chuyến tuần tra này là một hoạt động trong kế hoạch phối hợp giữa BĐBP và xã Krông Na. Theo đó, định kỳ 3 tháng, xã Krông Na sẽ phối hợp với 3 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức 1 - 3 đoàn lên biên giới cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, các công trình quốc phòng và tìm hiểu lịch sử vẻ vang của BĐBP. Ngoài ra, hằng năm UBND xã sẽ tổ chức sơ kết và phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Biên phòng toàn dân…

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na cho biết: Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, trên địa bàn xã đã có 11 tổ tự quản, 212 gia đình, 312 cá nhân đăng ký tham gia quản lý bảo vệ đường biên, cột mốc. Riêng trong năm 2021, cấp ủy chính quyền địa phương và BĐBP đã phát động, tuyên truyền, vận động 80 gia đình và 102 cá nhân đăng ký mới tham gia. Qua đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lựa chọn những thời điểm phù hợp nhất, tổ chức tinh gọn, lựa chọn những người tham gia thực hiện phải là những người có uy tín trong cộng đồng để họ trở thành những tuyên truyền viên vận động nhân dân tham gia ngày càng sâu rộng và có hiệu quả hơn.

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, sự gắn kết giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân khu vực biên giới góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Từ năm 2019 đến nay, nhân dân và các lực lượng ở khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới được 1.469 lần với hơn 4.000 lượt người tham gia; tổng dọn vệ sinh, phát quang các vị trí mốc quốc giới, đường tuần tra biên giới được 59,9 km.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.