Multimedia Đọc Báo in

Trước ngày nhập ngũ

08:44, 11/02/2022

Ngày 16/2 tới, 2.500 thanh niên ưu tú trên toàn tỉnh sẽ tham gia nghĩa vụ quân sự, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Chuẩn bị chu đáo

Sôi nổi, khẩn trương và chu đáo là cảm nhận của chúng tôi về công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân diễn ra sắp tới tại các địa phương trên toàn tỉnh.

Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã chuẩn bị mọi mặt, chủ trì phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân tổ chức hội nghị hiệp đồng giao nhận quân; thống nhất chỉ tiêu, địa bàn giao quân, thời gian địa điểm; thực hiện thâm nhập, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ; phúc tra trước khi giao quân.

Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, dự kiến các phương án để bảo đảm tổ chức giao nhận quân chặt chẽ, linh hoạt, gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, có lệnh gọi nhập ngũ năm 2022 đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 trước 14 ngày giao quân; được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả âm tính và còn hiệu lực đến ngày giao nhận quân.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột chuẩn bị mọi mặt để tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày 16/2 sắp tới.

Thượng tá Trần Duy Hưng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông thông tin, năm nay, huyện có 150 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, trong đó 7 công dân có trình độ đại học, cao đẳng; 1 công dân là đảng viên, công chức nhà nước. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã cơ bản hoàn thành, các cấp ngành, đoàn thể, địa phương tích cực tuyên truyền, bám nắm địa bàn, động viên tư tưởng công dân trước lúc lên đường nhập ngũ.

Theo Thượng tá Hoàng Công Sự, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, năm 2022 toàn huyện có 120 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngày 14/2 tất cả sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. Trước khi diễn ra lễ giao nhận quân, huyện sẽ test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho công dân và đại biểu tham dự lễ giao nhận quân. Do tình hình dịch bệnh, buổi lễ sẽ tổ chức ngắn ngọn hơn, bảo đảm trang trọng, vui tươi, an toàn.

Cùng với chuẩn bị mọi mặt, các đơn vị, địa phương đã quan tâm làm tốt công tác chính sách đối với công dân và thân nhân của công dân nhập ngũ. Tại TP. Buôn Ma Thuột, những ngày qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường đã phối hợp đến từng gia đình thanh niên để tặng quà, động viên tinh thần trước ngày nhập ngũ. Mới đây nhất, Thượng tá Mai Văn Khuê, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cũng đã cùng các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đến thăm, nhắc nhở, động viên các công dân giữ gìn sức khỏe, yên tâm tư tưởng, công tác tốt.

Háo hức lên đường

Nối tiếp truyền thống quê hương, những người con ưu tú của tỉnh thể hiện rõ ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc tin tưởng giao phó. Các anh tuy khác nhau về điều kiện, hoàn cảnh nhưng luôn nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Khi sắc xuân vẫn còn vương trên những cánh mai vàng, chúng tôi đến thăm gia đình công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự Trương Thái Hoàn (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột). Tiếp đón khách, Hoàn tỏ ra chỉn chu, trưởng thành và háo hức mong chờ ngày hội tòng quân. Anh cho biết, sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế Trường Đại học Tây Nguyên, bản thân có một công việc tốt và tham gia thêm công tác Đoàn tại địa phương. Luôn ấp ủ ước mơ trở thành người lính nên khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh hân hoan đón chờ. Ba mẹ là cán bộ hưu trí cũng mong anh thêm vững tin, chững chạc trong môi trường mới nên ủng hộ hết lòng. Hoàn tâm tình: “Trước ngày lên đường nhập ngũ, người thân, bạn bè động viên tôi rất nhiều. Đại diện cơ quan, đoàn thể địa phương cũng đến thăm, tặng quà như tiếp thêm niềm vui để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Thượng tá Mai Văn Khuê, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đến thăm, chuyện trò cùng gia đình thanh niên Trương Thái Hoàn (áo trắng).

Tiếp nối truyền thống gia đình, anh Đặng Hoàng Lâm (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) càng quyết tâm cống hiến, nỗ lực trong môi trường mới. Bố, các chú, các cậu là bộ đội Cụ Hồ, nên Lâm thêm yêu và mong muốn được cống hiến, gắn bó lâu dài với môi trường quân ngũ. Chàng trai vừa tốt nghiệp đại học chia sẻ: "Tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ có những điều mới mẻ, bỡ ngỡ nhưng tôi tin mình sẽ chinh phục được khó khăn, thích nghi tốt với công việc, nhiệm vụ mới".  

Năm 2022, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu 2.500 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. TP. Buôn Ma Thuột là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ nhiều nhất với 295 thanh niên. Thượng tá Mai Văn Khuê, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, chất lượng chính trị công dân nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm trước, trong đó 18 công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, chiếm 6,1%. Tính đến thời điểm này, 100% công dân đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và nhiều người đã tiêm mũi 3 tăng cường. Qua theo dõi, nắm bắt, hiện tất cả công dân đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.