Multimedia Đọc Báo in

Âm vang bài ca người lính

16:54, 27/12/2021

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền văn hóa, văn nghệ của lực lượng vũ trang tỉnh như được làm mới hơn bởi nhiều tác phẩm âm nhạc do chính cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sáng tác.

Nhiều ca khúc với ca từ giản dị, mộc mạc như tiếng lòng của tác giả nhằm tri ân, gắn kết và tự hào về sự hy sinh cao cả của bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến cũng như thời bình.

Trong lễ gặp mặt kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức mới đây, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Pang Tiang Mik (tên thường gọi là Rôđa Mik) đã trình diễn ca khúc “Tổ quốc mãi gọi tên” do chính anh sáng tác. Chàng trai K’ho khiến cả hội trường như lắng lại bởi ca từ sâu sắc, giọng hát mang âm hưởng vừa khỏe khoắn vừa truyền cảm, chân chất của nắng gió đại ngàn. 

Ca sĩ Rôđa Mik thể hiện ca khúc "Tổ quốc mãi gọi tên"

Thiếu tá Pang Tiang Mik tâm sự: Một bài thơ trên mạng xã hội đã khơi dậy cảm xúc trong anh. Hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến và thời bình như tiếp thêm mạch nguồn để anh dành nhiều tâm huyết, cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình chỉ trong vòng một buổi.

 

““Tổ quốc mãi gọi tên” và “Chúng tôi người lính Tiểu đoàn 303” là những ca khúc mới, bổ sung vào kho âm nhạc truyền thống của lực lượng vũ trang tỉnh. Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ đánh giá, tổng kết, khen thưởng, đồng thời hỗ trợ những sản phẩm âm nhạc chất lượng tốt nhằm động viên, khuyến khích anh em phát huy sở trường, tài năng”.

 Đại tá Võ Văn Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Không lãng quên quá khứ hào hùng, lời bài hát là sự tiếp nối giữa truyền thống và cuộc sống hiện tại của người chiến sĩ. Đó là sự lạc quan, yêu đời của người quân nhân trong thời chiến: Dẫu chiến tranh nhưng tâm hồn lãng mạn/ Giấu tâm tình trong đáy cóc ba lô. Là những mất mát, đau thương trên chiến trường: Rất nhiều lần nén chặt nỗi buồn đau/ Khi đồng đội máu tuôn trào gục xuống/ Trong chiến tranh dẫu rằng không ai muốn/ Vì biên cương mà chấp nhận hy sinh. Là những tình cảm, ước mong rất đỗi bình thường của mỗi con người: Có một thời vì Tổ quốc quên mình/ Vẫn nhớ thương một bóng hình thiếu nữ. Nhưng vượt lên tất cả, người chiến sĩ vẫn mãi yêu và tự hào về con đường binh nghiệp của mình: Có một thời để nhớ mãi trong tôi/ Đã tiến bước dưới quân kỳ quyết thắng/ Bất chấp đạn bom kể chi trời mưa nắng/ Súng chắc tay ngày đó mãi không quên…

Mạnh dạn thử sức mình trên con đường sáng tác âm nhạc, Pang Tiang Mik đang ấp ủ những bài hát mới về tình yêu quê hương đất nước, con người, đặc biệt là người lính. Bởi đó là môi trường đã ươm mầm và tạo điều kiện để anh có điều kiện phát huy, thể hiện niềm đam mê của mình.

Năm 2019, khi hoàn thiện khóa học ngành Quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, Thiếu tá QNCN Bùi Huy Sỹ đã viết ca khúc “Chúng tôi người lính Tiểu đoàn 303” như một món quà gửi tặng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Lấy cảm hứng từ nhịp sống quân ngũ, ca khúc có giai điệu sôi nổi cùng phần lời mộc mạc, chân thành, do chính chiến sĩ của Tiểu đoàn 303 thể hiện đã tạo được sự yêu mến trong đông đảo bộ đội.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 303 trong MV "Chúng tôi người lính Tiểu đoàn 303".

Trong các sự kiện quan trọng, các chương trình văn nghệ, cánh lính trẻ Tiểu đoàn 303 vẫn thường ngân nga lời ca tươi trẻ, đậm chất lính: Rộn ràng bước chân những người chiến sĩ Tiểu đoàn anh hùng/ Lời thề nguyện sắt son giữ trọn niềm tin, vững vàng tay súng. Hòa vào nhịp bước quân ngũ ấy là tình đoàn kết, gắn bó, nỗ lực của riêng mỗi người: Đồng đội cùng sát vai, ta cùng chiến đấu bảo vệ buôn làng/ Từng ngày từng tháng trôi, thi đua hăng say luyện rèn ý chí. Viết tiếp khúc quân hành, người lính sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy, không sờn lòng trước mọi thử thách bởi họ luôn mang một lý tưởng cao đẹp: Vì Tổ quốc trong tim, ta luôn sẵn sàng chiến đấu, thà quyết chiến hy sinh, vì đất nước phồn vinh hòa bình…

Không chỉ ghi dấu trong sản phẩm âm nhạc này, Thiếu tá QNCN Bùi Huy Sỹ còn được biết đến với một số ca khúc như “Lời Bác năm xưa”, “Anh và nỗi nhớ”, “Đợi chờ”... Anh tâm tình rằng: “Thử sức trong môi trường còn mới mẻ này, bản thân sẽ tiếp tục hoàn thiện và học hỏi nhiều hơn nữa để có những sáng tác chất lượng phục vụ người yêu âm nhạc”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.