Multimedia Đọc Báo in

“Sao vuông” nơi tâm dịch

08:16, 28/11/2021

Gần một tháng nay, xã Ea Hồ trở thành “tâm dịch” của huyện Krông Năng khi có hàng trăm ca nhiễm COVID-19.

UBND huyện Krông Năng đã tiến hành phong tỏa 3 buôn Wik, Giêr, Đê của xã với 742 hộ (3.742 khẩu) để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trong thời gian phong tỏa, lực lượng dân quân thường trực địa phương ngoài thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng, chống dịch đã tích cực hỗ trợ người dân.

Lực lượng dân quân xã Ea Hồ vận chuyển thức ăn cho gia súc tới tận nhà người dân khu vực phong tỏa.

Anh Y Tinh Bkrông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cùng với hơn 50 chiến sĩ dân quân thường trực đã xung phong nơi tuyến đầu chống dịch từ ngày có các ca nhiễm COVID-19. Mặc cho những cơn mưa cuối mùa kèm theo cái lạnh đầu đông rát buốt vào mặt, các anh vẫn ''bám trụ'' 24 giờ/ngày tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Đã nhiều ngày qua, anh Y Tinh vẫn chưa về thăm nhà ở xã Ea Đrông (thị xã Buôn Hồ), việc nương rẫy, chăm sóc con nhỏ đều một mình vợ anh lo toan.

"Ngoài tham gia trực tại 41 tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch, lực lượng dân quân xã còn hỗ trợ Công an xã tuần tra canh gác bảo đảm an ninh trật tự; cùng lực lượng y tế truy vết trường hợp liên quan đến các ca dương tính; hỗ trợ công tác tiêm vắc xin; tuyên truyền nhân dân chấp hành quy định phòng, chống dịch...", anh Y Tinh cho hay.

Lực lượng dân quân xã Ea Hồ mang thức ăn gia súc tới tận nhà cho người dân khu vực phong tỏa.

Trong số hơn 50 chiến sĩ dân quân tự vệ của xã Ea Hồ tham gia công tác phòng, chống dịch, anh Y Wen M’lô đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch buôn Wik có hoàn cảnh khá đặc biệt. Vợ anh mới sinh con, cha mẹ già yếu, nương rẫy không ai chăm sóc, nhưng anh vẫn xung phong thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Hơn 20 ngày qua, anh Y Wen bám trụ địa bàn, hỗ trợ người dân gặp khó khăn mọi lúc, mọi nơi.

 
Công việc nhiều, vất vả ngày đêm nhưng khi người dân cần, cán bộ, chiến sĩ dân quân luôn có mặt giúp đỡ. Tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm gắn bó, giúp người dân yên tâm, đồng lòng cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh” .
 
Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Ea Hồ H'Rô Ma Mlô

Nằm trong vùng phong tỏa, gia đình ông Y Tha Niê (50 tuổi, ở buôn Giêr) không thể chăm sóc được đàn vật nuôi và vườn cà phê gần 1 ha nên hết sức lo lắng. Biết rõ tình hình, anh Y Wen và hai chiến sĩ dân quân đã đi cắt cỏ cho bò, chăm sóc vườn cây giúp gia đình. Ông Y Tha xúc động: “Mấy con bò ngoài chuồng và vườn cà phê là tài sản lớn nhất của gia đình. Bị phong tỏa, chưa biết xoay sở thế nào thì được các chiến sĩ dân quân, các đoàn thể ở xã giúp đỡ nhiệt tình. Gia đình rất cảm kích”.

Xã Ea Hồ có 2.876 hộ (12.878 khẩu), trong đó có gần 65% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đúng mùa vụ thu hoạch cà phê, nhiều buôn bị phong tỏa khiến người dân đứng ngồi không yên. Hiểu được lo lắng của dân, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng các lực lượng chức năng của địa phương phân công nhiệm vụ thu hoạch mùa màng; tiếp tế tận nhà dân các loại thức ăn cho vật nuôi; đi chợ hộ... giúp người dân yên tâm ở nhà phòng dịch bệnh.

Sau 15 ngày phong tỏa để các ngành chức năng điều tra dịch tễ, tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19, đến nay xã Ea Hồ cơ bản đã khoanh vùng và khống chế được dịch. Kết quả này có sự đóng góp công sức không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ "sao vuông" của xã.

 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.