Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Chú trọng đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số

07:27, 18/11/2021

Huyện Krông Búk có 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 40%, tập trung ở 106 buôn trên địa bàn. Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), nhất là ở vùng đồng bào DTTS, huyện chú trọng thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 

Đặc biệt là xây dựng các mô hình tự quản về ANTT ở thôn, buôn; phối hợp với các đoàn thể, phát huy đội ngũ già làng, người có uy tín trong cộng đồng, đội ngũ cốt cán trong tổ chức tôn giáo để tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Theo Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Búk, từ năm 2020 đến nay, Công an huyện triển khai hai mô hình “Camera an ninh” và “Kết nối Zalo bình yên cho mỗi gia đình”.

Cụ thể, triển khai lắp đặt được 43 mắt camera an ninh tại 21 điểm dọc tuyến Quốc lộ 14 (đoạn qua địa bàn huyện); công an các xã đều xây dựng trang Zalo riêng kết nối với nhân dân, trên trang thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh liên quan đến tình hình ANTT, các hình thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm để người dân nắm bắt, cảnh giác. Đây cũng là diễn đàn để người dân trao đổi thông tin, báo tố giác tội phạm đến công an xã một cách nhanh chóng, kịp thời với tính bảo mật cao.

Công an xã Cư Né đến nhà dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Thông qua hai mô hình này, nhiều vụ việc sau khi được người dân báo tin, lực lượng công an đã kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả, đem lại niềm tin, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an huyện đã phát hiện và xử lý 6 vụ trồng cần sa trong rẫy vắng (đã tiêu hủy 1.017 cây cần sa tươi và 5,6 kg cần sa khô). Hai vụ người dân bị trộm xe máy, công an các xã đã trích xuất camera an ninh, kịp thời vây bắt thành công kẻ gian, trả lại tài sản cho nhân dân…

Xã Cư Né có 21 thôn, buôn (đồng bào DTTS chiếm 61%) và cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Thời gian qua, Công an xã luôn chú trọng công tác dân vận khéo; triển khai nhiều tổ, đội công tác, cán bộ phụ trách khu vực tăng cường bám sát địa bàn; kịp thời xử lý những tình huống phát sinh từ cơ sở…

Thượng úy Đàm Phi Hùng Mlô, Phó Trưởng Công an xã Cư Né cho biết, những ngày qua, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Công an xã phải lập, trực các chốt kiểm dịch, chốt phong tỏa trong khu dân cư, nên công tác bảo đảm ANTT địa phương cũng được triển khai linh động.

Thông qua việc vận chuyển nhu yếu phẩm từ chốt vào đến từng hộ dân, lực lượng công an còn kết hợp tuần tra, phát tờ rơi và mang theo loa cầm tay để tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật cho người dân bằng tiếng DTTS. Nhờ đó, đã triệt phá được 6 vụ, 6 đối tượng về ma túy; nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch…

Công an xã Cư Né hướng dẫn người dân kết nối Zalo Công an xã.

Với xã Cư Kpô, để kiềm chế sự gia tăng hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật, Công an xã đã phát động phong trào tự quản, tự phòng rộng khắp các thôn, buôn trên địa bàn. Qua các phong trào, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị để kịp thời xác minh, giải quyết triệt để. Từ một xã là điểm nóng về tệ nạn ma túy, đến nay đã được kiểm soát. Số người nghiện ma túy đã được lập hồ sơ quản lý cụ thể, hoặc đưa đi cai nghiện bắt buộc. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn đã cơ bản ổn định, tạo được niềm tin của người dân đối với lực lượng công an.

Theo Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề ngay từ khi mới phát sinh; tăng cường tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, giúp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo để củng cố niềm tin, phát huy vai trò của đồng bào các DTTS trong đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.