Multimedia Đọc Báo in

Đồn Biên phòng Yok Đôn: Đổi mới phương pháp tổ chức huấn luyện

08:59, 21/08/2021

Đồn Biên phòng Yok Đôn có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ tuyến biên giới dài 13,456 km tiếp giáp với Campuchia.

Đơn vị đang triển khai 2 chốt cố định và hằng ngày duy trì 3 - 4 tổ tuần tra, kiểm soát, mật phục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới. Để bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Yok Đôn đã đổi mới phương pháp tổ chức huấn luyện bằng huấn luyện chuyên sâu kết hợp với thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn huấn luyện kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 2c với hình thức xoay vòng, đổi tập.

Theo đó, phương pháp huấn luyện chuyên sâu kết hợp với thực hiện nhiệm vụ được áp dụng ngay tại các chốt cố định kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị và các tổ đội tuần tra, mật phục. Thay vì trước đây hầu hết các nội dung huấn luyện phải tập trung quân số về đơn vị thì nay được triển khai ngay tại các bộ phận và được thực hiện chính trong nhiệm vụ hằng ngày của bộ đội.

"Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng tuần tra, kiểm soát cũng được vận dụng để huấn luyện và xử lý các tình huống sát với điều kiện chiến đấu. Chỉ huy đội tuần tra chính là chỉ huy cấp tiểu đội; các thành viên trong đội hình tuần tra tương ứng với các bộ phận, các tổ trong đội hình" - Thiếu tá Y Tiêu Kmăn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Yok Đôn.

Chẳng hạn như nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật được triển khai ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, mật phục. Trong quá trình tuần tra, người chỉ huy tổ, đội tuần tra, kiểm soát cũng chính là giáo viên huấn luyện, thành viên trong đội hình tuần tra chính là học viên, sẽ được bồi dưỡng, huấn luyện tình huống và phương pháp xử lý đúng với nội dung bài huấn luyện và đúng với nhiệm vụ thực tế đang thực hiện.

Thiếu tá Y Tiêu Kmăn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Yok Đôn cho biết: Các tổ chốt thực hiện nhiệm vụ địa hình chiến đấu là thực tế, con người thực tế, nhiệm vụ cũng thực tế nên thuận lợi cho bộ đội trong việc hình dung, xử lý các tình huống trong quá trình huấn luyện. Khi kết hợp giữa huấn luyện và quá trình thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ sẽ có ý thức cao hơn, nhìn thấy ngay ưu điểm, hạn chế trong quá trình huấn luyện. Khi đã được huấn luyện thuần thục, nếu có tình huống xảy ra trên biên giới, bộ đội sẽ chủ động và thực hiện theo đúng “kịch bản” đã được huấn luyện trước đó.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn tuần tra kết hợp huấn luyện thực hành xử lý tình huống.

Được hướng dẫn và huấn luyện ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới khiến nhiều chiến sĩ hào hứng. Chiến sĩ Đỗ Đình Sơn chia sẻ: “Khi thực hiện phương pháp huấn luyện này, tôi cảm nhận như mình đang thực chiến nên dễ dàng hình dung được địch và đối tượng đang ở đâu, cách thức hoạt động của đối tượng đó như thế nào... Từ đó, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải thực hiện kỹ chiến thuật cá nhân nhanh, dứt khoát và có độ chuẩn xác cao”.

Ngọc Lân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.