Multimedia Đọc Báo in

Anh "Hồ Giáo" ở Đồn Biên phòng Yok Đôn

09:47, 07/12/2016

Được giao nhiệm vụ chăm sóc đàn bò trên 40 con, Binh nhất Hoàng Văn Lộc (Đội Tổng hợp, Đồn Biên phòng Yok Đôn) và đồng đội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lộc được anh em đơn vị quý mến gọi vui là anh “Hồ Giáo” của đồn.

Học hết THPT, Hoàng Văn Lộc tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và được phân công công tác tại Đồn Biên phòng Yok Đôn. Ngoài trực tiếp tham gia nhiệm vụ cùng đơn vị, Lộc được phân công chăm sóc đàn bò trên 40 con. 

Mới đầu, Lộc không mấy hào hứng, nhưng dần dần anh nhận thức được ý nghĩa của công việc này. “Động vật cũng cần được chăm sóc, quan tâm đúng cách. Tuy mỗi con một cá tính, có con hung dữ, có con nhút nhát, hiền lành, nên mình phải hiểu, cho ăn uống đầy đủ, nó sẽ rất nghe lời” – Lộc tâm sự.

Từ ngày tiếp nhận công việc, Lộc học hỏi thêm đồng đội, đọc thêm sách vở, đồng thời áp dụng kinh nghiệm thực tế để chăm sóc đàn bò. Niềm vui nhất mà anh nhận được qua hơn nửa năm chăm sóc là đàn bò đã sinh thêm được 5 bê con.

Binh nhất Hoàng Văn Lộc chăm sóc đàn bò.
Binh nhất Hoàng Văn Lộc chăm sóc đàn bò.

Để tập cho đàn bò nhớ giờ về chuồng và quen mùi chủ, chiều chiều, Lộc lại pha nước muối cho chúng uống, đồng thời kỳ cọ, tắm rửa thường xuyên. Đáng yêu nhất là lũ bê con, lúc nào cũng quấn lấy chủ, chúng cọ đầu vào người Lộc như thể hiện sự yêu thương đối với người chăm sóc mình…

Bất kể nắng, mưa, ngày 2 buổi, Lộc thả đàn đi ăn và theo dõi cẩn thận. Tận tình quan tâm, chăm sóc từng con một, nên con nào có biểu hiện bỏ ăn, tỏ ra mệt mỏi, ốm yếu là anh kịp thời phát hiện, chữa trị, nhờ đó, đàn bò luôn sinh trưởng tốt.

Ở vùng biên, mùa mưa cỏ non xanh tốt đàn bò tha hồ chọn thức ăn mà không phải đi xa, nhưng mùa khô, cỏ cháy vàng như nắng, nguồn nước cạn kiệt, vì thế, nguồn thức ăn, nước uống cho chúng cũng hạn chế. Có những hôm, chúng mải kiếm ăn nên lạc mất đường về, Lộc và đồng đội phải mất ăn, mất ngủ kiếm tìm. Khắc phục tình trạng này, ngoài việc thả đàn bò kiếm ăn xa hơn, Lộc và đồng đội còn tăng diện tích trồng cỏ voi, tích rơm rạ để bổ sung thức ăn cho cả đàn. Vậy là nắng mưa hay tiết trời lạnh, thì đàn bò của Đồn vẫn luôn được ấm bụng… 

Không chỉ chăm sóc đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt, Lộc và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn còn nuôi và duy trì thường xuyên đàn heo trên 35 con, đàn gia cầm hơn 100 con. Đây là những loại vật nuôi thích nghi rất tốt với khí hậu vùng biên và có thể tự kiếm ăn trong môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, anh cùng đồng đội còn tích cực cải tạo đất, trồng nhiều loại rau, củ, quả, qua đó bảo đảm 100% rau xanh cho cán bộ, chiến sĩ, bất kể mùa mưa, nắng.

Nhờ tích cực tăng gia, sản xuất và chăn nuôi, Đồn Biên phòng Yok Đôn không chỉ bổ sung thêm thực phẩm tươi, ngon, chất lượng, an toàn, mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, học tập.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.