Multimedia Đọc Báo in

Y tế tuyến huyện: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

08:19, 16/12/2022

Thời gian qua, các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện nỗ lực trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y bác sĩ và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Huyện Ea Kar có hai đơn vị y tế tuyến huyện gồm Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 và TTYT huyện. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar là bệnh viện hạng III, với quy mô 150 giường bệnh, gồm 5 phòng chức năng, 11 khoa chuyên môn; 16 trạm y tế xã, thị trấn. Tổng số cán bộ, viên chức, người lao động gồm 318 người, trong đó khối Trung tâm 178 người, khối y tế dự phòng (y tế xã, thị trấn) là 140 người. Thực hiện Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, Trung tâm đã hoàn thành cấp chứng chỉ cho các viên chức làm việc tại vị trí chuyên môn khám và chăm sóc người bệnh.

Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lắk.

Về hạ tầng, cùng với cơ sở, trang thiết bị, máy móc hiện có đáp ứng cơ bản về công tác khám chữa bệnh cho người dân. Phòng xét nghiệm được xây dựng độc lập, có đầy đủ nhân sự và trang thiết bị bảo đảm thực hiện các hoạt động xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh; đã thiết lập hệ thống quản lý về xét nghiệm… Đối với buồng cấp cứu được trang bị hệ thống camera và cán bộ y tế theo dõi bệnh nhân 24/24 giờ; phía ngoài các lối đi, các vị trí có nguy cơ trượt, vấp ngã đều được ưu tiên xử lý dán vật tăng ma sát để giảm thiểu nguy cơ trượt ngã…

Bác sĩ Phạm Tuấn Hùng, Phó Giám đốc TTYT huyện Ea Kar cho biết, cùng với các hạ tầng đầu tư từ trước, Trung tâm hiện đang xây dựng khu nhà mới cho Khoa Ngoại tổng hợp nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ, bác sĩ làm nhiệm vụ chuyên môn. Năm nay, Trung tâm đã cử bốn bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đi đào tạo ngắn hạn về chuyển giao kỹ thuật để thực hiện các phẫu thuật lớn như mổ sinh, mổ ruột thừa…

Theo thống kê, trong năm 2021, Trung tâm đã tổ chức khám, điều trị, kê đơn cho trên 81.000 lượt người, trong đó tỷ lệ người bệnh sử dụng thẻ BHYT là 80.503 lượt (chiếm trên 91%); 11 tháng năm 2022, số lượt người đến khám chữa bệnh tại Trung tâm đạt 80.191 lượt, trong đó số người dùng thẻ BHYT là 78.104 lượt (chiếm trên 97%). Bà Nguyễn Thị Linh (xã Cư Huê, huyện Ea Kar), bệnh nhân điều trị tại TTYT huyện chia sẻ, trước đây khi bị bệnh, bà thường lên bệnh viện tuyến tỉnh để khám và điều trị. Những năm gần đây, sau nhiều lần đến thăm khám tại TTYT huyện, bà luôn được các bác sĩ tư vấn tận tình nên mỗi lần bị bệnh, bà đều tin tưởng chọn nơi đây để đến khám, điều trị. Được biết, 5 năm trước, bà Linh từng mổ u nang và nhân xơ tử cung tại TTYT huyện, hiện bà bị viêm phổi cũng đang điều trị tại đây.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Ea Kar thăm khám cho bệnh nhân.

Tương tự, năm 2019 TTYT huyện Lắk được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ Bệnh viện Đa khoa huyện, TTYT huyện và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện. Trong những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh tại TTYT huyện Lắk từng bước được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Nhằm phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh cho người dân, Trung tâm đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ nhằm giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Theo đó, hầu hết bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh đều được nhân viên ở bộ phận này quét thông tin qua thẻ BHYT, thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VssID của ngành bảo hiểm xã hội để tiếp nhận hồ sơ khám chữa bệnh. Song song với đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng VNeID của Bộ Công an, ứng dụng VssID… để thuận tiện hơn khi đến cơ sở y tế khám chữa bệnh. Đặc biệt, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Trung tâm chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng được thực hiện thường xuyên.

Bác sĩ Nguyễn Tri Hảo, Giám đốc TTYT huyện Lắk khẳng định, yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT chính là cần tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Do đó, Trung tâm không ngừng củng cố và hoàn thiện hệ thống khám chữa bệnh từ tuyến huyện đến tuyến xã, đồng thời tăng cường cải cách hành chính nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân khi đến cơ sở y tế. Từ đầu năm 2022 đến nay, TTYT huyện Lắk đã tiếp đón trên 35.033 lượt người khám chữa bệnh, trong đó người khám có thẻ BHYT là 30.392 lượt (chiếm 86,75%).

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.