Multimedia Đọc Báo in

Dư vị... cà phê miễn phí

08:23, 17/03/2023

Ngoài những chương trình đặc sắc, trải nghiệm thú vị về hoạt động văn hóa, du lịch, những ly cà phê miễn phí thơm ngon tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã để lại nhiều dư vị trong lòng người dân, du khách.

Hào hứng với cà phê miễn phí

Vắng bóng sau hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 không phụ lòng người dân, du khách với sự quay trở lại đầy ấn tượng. Bên cạnh các chuỗi hoạt động, sự kiện được đầu tư bài bản, quy mô, thưởng thức cà phê miễn phí là một trong những hoạt động để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, du khách.

Du khách tham quan, check in và thưởng thức cà phê miễn phí tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Là một người đam mê du lịch và khám phá những điều mới lạ ở nhiều quốc gia, anh Lu Xinwei (20 tuổi, du khách đến từ Trung Quốc) chia sẻ: “Lần đầu tiên đặt chân đến Đắk Lắk và trải nghiệm các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đem đến cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tôi rất ấn tượng về tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót với hai hàng cây xanh mát cùng những quán cà phê di dộng được bài trí đẹp mắt. Ngoài được thưởng thức cà phê miễn phí, người dân địa phương còn giới thiệu cho tôi về nguồn gốc của cà phê và chỉ cho tôi cách thưởng thức cà phê theo nét riêng của người bản địa để có thể cảm nhận được hết những tinh túy trong từng giọt cà phê”.

Không giấu được niềm vui khi lần đầu được tham gia Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột và thưởng thức cà phê miễn phí, chị Tôn Nữ Hoàng Thảo (37 tuổi, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi và bạn bè đã lên kế hoạch và đến Buôn Ma Thuột từ rất sớm để có thể thưởng thức những ly cà phê được trồng ở vùng đất đỏ bazan màu mỡ. Dù không phải là một "tín đồ" của cà phê nhưng lần đầu tiên được chứng kiến cách pha chế một ly cà phê nguyên chất, cảm nhận vị chua thanh hòa quyện với vị đắng nhẹ tự nhiên cùng với hương thơm rất dịu dàng, hấp dẫn làm cho chúng tôi nhớ mãi không quên”.

Chưa bỏ sót bất cứ dịp Lễ hội Cà phê nào, anh Mai Xuân Hùng (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) cho biết, mọi năm vào dịp lễ hội nếu muốn uống cà phê miễn phí du khách phải có phiếu, nhưng năm nay không cần phiếu du khách vẫn có thể thưởng thức cà phê tại các quán có treo băng rôn “Điểm thưởng thức cà phê miễn phí”. Cùng với hàng loạt điểm check in, các chương trình văn nghệ đặc sắc theo từng khung giờ, du khách sẽ không phải mất nhiều thời gian di chuyển mà vẫn không bỏ sót các hoạt động ý nghĩa lại Lễ hội. “Đến Buôn Ma Thuột mùa lễ hội, nhiều du khách thường truyền tai nhau uống cà phê miễn phí đến khi nào “say” thì mới về, nhưng bản thân chúng tôi hiểu, để có một ly cà phê thơm ngon phải trải qua biết bao công đoạn. Mỗi ly cà phê chúng tôi thưởng thức không chỉ đơn thuần là thức uống mà còn chứa đựng trong đó tình cảm, tấm lòng của người dân nơi đây, chúng tôi rất trân trọng điều đó”- anh Hùng thổ lộ.

Tiến tới Ngày hội cà phê miễn phí

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật cho biết, nhằm hưởng ứng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, toàn tỉnh đã có gần 500 quán cà phê đăng ký đồng hành, phục vụ cà phê miễn phí không cần phiếu. Riêng TP. Buôn Ma Thuột có 371 cơ sở kinh doanh phục vụ cà phê hoàn toàn miễn phí, trong đó có nhiều cơ sở ban đầu đăng ký phục vụ miễn phí từ 1 - 2 ngày, nhưng trước sự hào hứng của du khách, các chủ quán đã tăng thêm thời gian thưởng thức cà phê miễn phí cho du khách đến hết Lễ hội.

Du khách thưởng thức cà phê miễn phí tại tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót - Đường cà phê miễn phí (TP. Buôn Ma Thuột).

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm nay, TP. Buôn Ma Thuột cũng đã ra mắt phố đi bộ Phan Đình Giót - Đường cà phê miễn phí kết hợp các điểm check in và kêu gọi các doanh nghiệp phục vụ cà phê miễn phí cho người dân, du khách đến tham quan.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót trung bình ghi nhận từ 10.000 – 15.000 lượt khách/ngày đến tham quan và trải nghiệm, sử dụng cà phê miễn phí, lúc đỉnh điểm lên đến gần 20.000 lượt du khách/ngày. Đây là kết quả rất đáng mừng, cho thấy sự thu hút của chương trình đối với đông đảo du khách đến thưởng thức cà phê và trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ liên quan đến cà phê. Đây cũng là dịp để TP. Buôn Ma Thuột giới thiệu hình ảnh, thế mạnh về du lịch, quảng bá những hoạt động liên quan đến cà phê, nâng tầm vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới. Đồng thời, những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Đức Nhật, việc tổ chức phục vụ cà phê miễn phí thành công như vậy là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố. Thành phố cũng đang nghiên cứu triển khai Ngày hội cà phê miễn phí vào dịp 10/3 hằng năm để phục vụ nhân dân và du khách. Đây được xem là cơ hội để người dân, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam. Qua đó xây dựng hình ảnh TP. Buôn Ma Thuột năng động, mến khách, tự tin hội nhập. Đồng thời, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành "Điểm đến của cà phê thế giới".

Hồng Chuyên - Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.