Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy sự sáng tạo của giáo viên chủ nhiệm lớp cấp tiểu học

08:22, 17/03/2023

Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022 - 2023 do Sở GD-ĐT vừa tổ chức đã mang lại những kinh nghiệm bổ ích cho giáo viên trong hoạt động chuyên môn.

Bắt nhịp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Tham gia hội thi, 224 giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hai phần thi: trình bày giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc; thực hành tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề Ban tổ chức đưa ra. Cụ thể là: tổ chức sinh hoạt lớp gắn với hoạt động chúc mừng ngày 8/3 (khối 1); tổ chức hoạt động xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn (khối 2); tổ chức hoạt động tuyên truyền giáo dục bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương (khối 3); tổ chức hoạt động tìm hiểu, tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 (khối 4 và 5).

Cô H Dương Adrơng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lắk) trong tiết thi thực hành với học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các giáo viên dự thi đã có sự sáng tạo, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc trình bày giải pháp; sử dụng hình ảnh, video xác thực việc giúp học sinh có sự tiến bộ rõ rệt thông qua hiệu quả biện pháp công tác chủ nhiệm lớp… Về nội dung, các biện pháp đã chú trọng sự phối hợp hài hòa với cha mẹ học sinh để hướng đến lớp học hạnh phúc, nhiều biện pháp đề cập đến việc giáo dục, bồi dưỡng và phát triển năng lực, phẩm chất người học. Điều đó cho thấy các thầy cô giáo đã bắt nhịp tốt với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kế hoạch tiết học trong phần thi thực hành đều xác định được yêu cầu cần đạt với các phẩm chất, năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động giáo dục trong tiết học; phù hợp với tình hình thực tế học sinh và chủ đề hội thi đưa ra. Dưới sự giúp đỡ của giáo viên, nhiều học sinh đã tích cực tương tác với bạn, hào hứng tham gia và thể hiện khả năng của mình trong các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp.

Khuyến khích sự chủ động tương tác của học sinh

Tham gia hội thi, cô H Guah Hmok, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (huyện Krông Ana) đã đem đến tiết học ấn tượng cho học sinh Trường Tiểu học Tô Hiệu, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột. Cụ thể, cô đã quay đoạn phim về rác thải ở suối Ea Tam (đoạn sau Trường Tiểu học Tô Hiệu) để thực hiện chủ đề tuyên truyền, giáo dục bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Cô H Guah Hmok chia sẻ, tiết học được lấy từ ý tưởng “kết nối tri thức và cuộc sống” nên cô đã lựa chọn những hình ảnh, nội dung gần gũi nhất với học sinh để các em dễ liên hệ với thực tế nhất. Từ video này, học sinh có thể nhận thấy được tác hại của việc vứt rác bừa bãi; từ đó tìm hiểu về cách thức bảo vệ môi trường, cảnh quan và đi đến thực hành trong cuộc sống. Ngoài ra, trong tiết học, học sinh còn được tìm hiểu, kết nối qua sự so sánh giữa cảnh quan ở các huyện trong tỉnh với cảnh quan tại TP. Buôn Ma Thuột. Đơn cử như Vườn Quốc gia Chư Yang Sin liên hệ với cảnh quan ở Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, với đồi thông ở đường Y Nuê (phường Ea Tam) ngay sau trường học; hồ Lắk liên hệ thực tế với hồ Ea Kao…

Các giáo viên nhận Giấy chứng nhận đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học năm học 2022 - 2023.

Tiết sinh hoạt lớp của cô H Dương Adrơng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lắk) khá thành công khi có sự kết hợp hài hòa giữa trang phục truyền thống của học sinh, giáo viên và đưa âm thanh cồng chiêng vào lớp học; qua đó, học sinh được trải nghiệm một lễ hội thu nhỏ do chính các em làm chủ. Cô H Dương tâm sự: “Nghề dạy học là nghề đem lại kiến thức, phẩm chất tốt đẹp và sự sáng tạo không chỉ cho một cá nhân mà cho cả thế hệ trẻ hôm nay và cho chính bản thân mình. Do đó, hội thi là cơ hội để giáo viên học hỏi nhiều hơn, bồi đắp tình yêu với nghề và tiếp tục cống hiến tại quê hương”.

Theo bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, hội thi là đợt sinh hoạt chuyên môn và học tập kinh nghiệm thực tiễn cho các giáo viên nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả năng lực và phẩm chất của đội ngũ nhà giáo. Nhiều giáo viên dự thi đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, tạo biểu đồ, chèn hình ảnh, âm thanh, video minh họa đa dạng. Đây là kết quả đáng mừng của công tác dạy và học trước yêu cầu thích ứng với công nghệ 4.0.

Bên cạnh mặt tích cực từ công tác tổ chức đến thực tế các phần thi thì vẫn còn một số giáo viên chưa xây dựng được kế hoạch dạy học hiệu quả; việc xác định yêu cầu cần đạt chưa rõ ràng dẫn đến hoạt động giáo dục thiếu sáng tạo; một số giáo viên sử dụng thiết bị học liệu chưa phù hợp với độ tuổi học sinh… Đây là vấn đề cần lưu ý để có hướng khắc phục trong thực tế giảng dạy ở trường.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học tỉnh Đắk Lắk năm học 2022 - 2023 cho 218 giáo viên; tặng 15 cờ toàn đoàn (1 giải Nhất thuộc về Phòng GD-ĐT huyện Lắk; 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích), 70 Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hội thi.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.