Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho hộ gia đình có mức sống trung bình: Những hiệu quả thiết thực

08:22, 07/02/2023

Những năm qua, bên cạnh các chính sách của Trung ương trong việc hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), tỉnh Đắk Lắk đã chi hỗ trợ thêm 30% cho nhóm đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, góp phần giúp người dân được chăm sóc sức khỏe, bảo đảm công an tác sinh xã hội, nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT.

Ngày 6/12/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 06).

Theo đó, từ ngày 1/1/2020, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Trung ương theo quy định của Luật BHYT thì ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 5% mức đóng BHYT đối với HSSV.

Đến nay, chính sách này đã được các ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả; nhiều hộ đã được giảm bớt gánh nặng kinh tế khi tham gia BHYT; đồng thời được tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Chị Lê Thị Thơm, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (bên phải) tìm hiểu các chính sách về bảo hiểm với nhân viên thu ở địa phương.

Chị Lê Thị Thơm (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) phấn khởi nói: “Trước đây, mỗi lần mua BHYT cho các thành viên trong gia đình, tôi rất phân vân, lựa chọn ai cần mua trước, ai mua sau vì nếu mua một lần thì không đủ tiền đóng.

Tuy nhiên, từ khi được chính quyền địa phương xác nhận thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình và được hỗ trợ đóng BHYT lên đến 60% thì tôi không còn phải băn khoăn, lo lắng nữa vì mức đóng đã được giảm đi rất nhiều. Hiện tại, tôi chỉ phải đóng 322 nghìn đồng/người cho mỗi năm mua BHYT”.

Theo ông Dương Thanh Sơn, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Bông, thực hiện Nghị quyết 06, BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền các xã tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến trên hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, buôn và các hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm… để người dân biết.

Cùng với đó, UBND các xã cũng tích cực kiểm tra, rà soát các hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để xác nhận, giúp họ được hỗ trợ tham gia BHYT, giảm được mức đóng. Đến cuối năm 2022, toàn huyện đã có 1.331 người thuộc đối tượng được hỗ trợ tham gia BHYT theo nghị quyết này.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Buôn Hồ tuyên truyền các chính sách bảo hiểm y tế đến học sinh ở địa phương.

Tương tự, ở thị xã Buôn Hồ, để người dân biết về chính sách hỗ trợ này, BHXH thị xã đã phối hợp với các xã, phường tuyên truyền, thông tin đến mọi người dân; đồng thời, tích cực rà soát các nhóm đối tượng được thụ hưởng, vận động người dân tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã, với việc được hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngân sách tỉnh không chỉ tạo điều kiện để người dân tham gia, mà còn giúp địa phương có nhiều thuận lợi trong thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT.

Được biết, đến cuối năm 2022, qua công tác rà soát, toàn thị xã có 2.617 hộ với gần 11.000 khẩu thuộc diện hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; trong đó, đã có 7.330 người được hỗ trợ tham gia BHYT.

Có thể khẳng định, việc hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho nhóm đối tượng gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh được tham gia BHYT, được tiếp cận với các dịch vụ y tế nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân. Điều đáng nói nữa là nghị quyết này đã tác động tích cực vào nhận thức của nhân dân nói chung, phụ huynh HSSV và hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình nói riêng.

Từ khi chính sách có hiệu lực, người dân vui mừng, phấn khởi bởi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực; chính quyền các cấp, cơ quan BHXH cũng có thêm đòn bẩy, động lực để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển, dần hướng đến việc bao phủ BHYT toàn dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.