Multimedia Đọc Báo in

Phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Krông Bông: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

08:32, 22/11/2022

Nhờ các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng, khu vực dân cư nên thời gian qua số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Bông phát triển đáng kể, góp phần vào mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Mặc dù là địa phương vùng sâu, vùng khó khăn nhưng những năm gần đây, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Bông vẫn phát triển. Để có được kết quả này, các cán bộ, nhân viên, đại lý thu trên địa bàn huyện đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng đến từng thôn, buôn. Đặc biệt, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các nhân viên thu BHXH của huyện đã đến từng nhà dân, gặp từng người để vận động, thuyết phục, giúp họ hiểu được chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước để tự nguyện tham gia.

Chị Trương Thị Thu (bên trái) giải thích chính sách BHXH tự nguyện cho người tham gia.

Chị Trương Thị Thu (xã Hòa Lễ) với hơn 4 năm làm nhân viên thu đã phát triển hàng chục người tham gia BHXH tự nguyện. Theo chị, sau khi xác định đối tượng tiềm năng, chị sẽ đến nhà để gặp gỡ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tham gia. Cùng với đó, trong quá trình tuyên truyền, chị khéo léo chia sẻ những lợi ích mà những người đã tham gia được hưởng để mọi người tin tưởng. Bởi theo chị Thu, hiện nay nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại, lo sợ nếu tham gia sẽ bị lừa như một số loại hình bảo hiểm thương mại khác. Tuy vậy, đến khi hiểu được, nhiều người lại tiếc vì không tham gia BHXH sớm hơn. Được biết, trong năm 2022 chị Thu đã vận động được gần 20 người tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Lê Thị Thơm (thôn 1, xã Hòa Lễ) đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được 1 năm với mức đóng lựa chọn là 330.000 đồng/tháng. Sau khi trừ đi số tiền được Nhà nước hỗ trợ thì số tiền chị còn phải đóng là 297.000 đồng/tháng. Chị tâm sự rằng, với gia đình làm nông như mình thì sau này về già sẽ phải phụ thuộc vào con cháu, do đó, khi được giới thiệu, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, thấy được đây là một giải pháp tích lũy, chuẩn bị cho tuổi già rất hay nên đã quyết định tham gia.

Cán bộ BHXH huyện Krông Bông tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Phước Khuê (thôn 1, xã Hòa Thành) cũng tham gia BHXH tự nguyện được hơn 3 năm nay. Hiện nay, cuộc sống kinh tế gia đình khá ổn định nên chị tham gia với mức đóng 847 nghìn đồng/tháng. Được biết, chồng chị đang công tác tại cơ quan nhà nước nên được đóng BHXH, còn bản thân chị ở nhà làm nông nên tham gia theo hình thức tự nguyện. Theo chị, qua giới thiệu, thông tin của nhân viên thu BHXH trên địa bàn xã, chị thấy chính sách BHXH tự nguyện có lợi ích rất thiết thực, là chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động. Về mức đóng và thời gian đóng cũng rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của gia đình nên chị đã quyết định tham gia. Đặc biệt, sau khi về già cũng có nguồn kinh tế để chi tiêu, không trở thành gánh nặng cho con cháu và xã hội.

Xác định BHXH tự nguyện là chính sách quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, BHXH huyện Krông Bông đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền như tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp theo từng nhóm nhỏ và theo hình thức đối tượng khách hàng tiềm năng; đồng thời, tăng cường vận động qua hình thức truyền thông như hệ thống truyền thanh cơ sở, pa nô, áp phích; đặc biệt là chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, nhân viên thu ở các địa phương, đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất do người dân được trao đổi, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc một cách trực tiếp, nhanh chóng.

Hiện nay, thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy chế quản lý, hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn do không đủ điều kiện nên sẽ không làm đại lý thu BHXH, BHYT; do đó, BHXH huyện Krông Bông đã ký kết với hai tổ chức dịch vụ gồm Bưu điện huyện và Công ty TNHH An Sinh Anh Khoa để triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Theo ông Dương Thanh Sơn, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Bông, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động được BHXH huyện phối hợp với các tổ chức, đơn vị, địa phương triển khai đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng… nên công tác phát triển người tham gia BHXH đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 31/10, toàn huyện đã phát triển được 843 người tham gia (đạt 63,67% chỉ tiêu giao).

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.