Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar tích cực phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

07:50, 28/04/2022

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Theo thống kê của BHXH huyện Ea Kar, tính đến cuối tháng 12/2021, địa phương có gần 1.620 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 915 người so với năm 2020. Để có được kết quả này, BHXH huyện đã tập trung đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với các đối tượng khác nhau. Trong đó, tập trung hướng đến những người làm công tác dân vận, những cán bộ thôn, buôn và người có uy tín trong cộng đồng. Đồng thời, BHXH huyện đã xây dựng mỗi xã 1 đại lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống đại lý thu bằng việc thường xuyên tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ và chất lượng phục vụ cho nhân viên đại lý.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Ea Kar chia sẻ cách thức tuyên truyền cho đại lý thu.

Là cán bộ xã đã về hưu, từ năm 2016, ông Bùi Văn Thành (thôn Ninh Thanh 1, xã Ea Kmút) quyết định làm đại lý thu BHXH tự nguyện giúp bà con về già được hưởng chế độ. Theo ông Thành, toàn xã Ea Kmút có hơn 3.000 hộ với khoảng 13.000 nhân khẩu, bà con ở đây chủ yếu làm nông, chuyên trồng rau màu có thu nhập ổn định. Do chủ yếu lao động tự do nên ông nhận thấy việc tuyên truyền mang BHXH tự nguyện đến cho bà con là điều kiện tốt và cần thiết.

Nghe ông Thành tuyên truyền, từ tháng 10/2021, anh Bùi Viết Tuấn (thôn 11, xã Ea Kmút) lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện, đóng với mức phí cao gần 1,3 triệu đồng/tháng. Anh Tuấn chia sẻ, bố mẹ anh là cán bộ làm ở Nông trường 720 đã về hưu, thấy anh ở nhà suốt ngày với công việc làm nông nên khuyên tham gia vào BHXH tự nguyện để về già được hưởng chế độ. Sau khi nghe tuyên truyền và được gia đình ủng hộ, anh quyết định đóng với mức cao để đến độ tuổi về hưu sẽ được nhận hỗ trợ chi phí nhiều hơn. Hơn thế, anh còn được Nhà nước cấp sổ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh mà không cần phải tự mua mỗi năm như trước đây.

Đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tuyên truyền lợi ích cho người dân tại xã Ea Kmút (huyện Ea Kar).

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (thôn Ninh Thanh 1, xã Ea Kmút) là cán bộ hưu trí được đóng BHXH từ lúc đi làm nên ông hiểu rõ về việc tham gia càng sớm càng nhiều lợi ích, mức lương về già nhận nhiều hơn. Tháng 4/2019, ông đóng BHXH cho con trai là Nguyễn Hà Ngọc Tâm (SN 1997) với mức hơn 700 nghìn đồng/tháng. Ông chia sẻ, con ông ở nhà không có công việc ổn định nên tham gia BHXH tự nguyện để sau này được hưởng chế độ, đỡ vất vả. Bên cạnh tham gia cho con, nhìn thấy những lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại, ông còn đi phổ biến, tuyên truyền đến các thanh niên trong làng không có việc làm ổn định, thay vì lấy tiền chơi game, hằng ngày có thể tham gia xem như là một khoản tiết kiệm mà mình tích cóp theo tháng để về già lúc ốm đau, bệnh tật còn có khoản chi tiêu.

Ông Trần Thiện Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Ea Kar cho biết, BHXH huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia, cụ thể các đại lý thu sẽ sát sao trong việc tuyên truyền, thuyết phục cũng như thái độ phục vụ tận tình đối với người tham gia, không ngừng đổi mới các phương pháp để nâng cao tỷ lệ người tham gia;  cải cách hành chính cũng như nâng cao đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức thực thi nhiệm vụ chi trả bảo hiểm; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đã xây dựng, tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tại những địa bàn tiềm năng. Ngoài ra, BHXH huyện sẽ xây dựng có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tư vấn.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.