Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực chăm lo cho đoàn viên và người lao động

08:28, 28/07/2022

Hơn 2 năm qua, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách do dịch bệnh COVID-19 nhưng các tổ chức công đoàn trong tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ).

Nâng cao phúc lợi

Theo đó, các cấp công đoàn đã đặc biệt chú trọng việc nâng cao phúc lợi cho đoàn viên thông qua các chương trình ký kết, hợp tác thỏa thuận.

Cụ thể như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện M'Drắk đã tổ chức Lễ ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2020 – 2023 với Cửa hàng Điện máy Tuấn. Theo đó, phía doanh nghiệp cam kết thực hiện những chính sách ưu đãi khi đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện sử dụng một số sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng.

Hay như LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp du lịch (gồm Công ty Cổ phần Du lịch Đắk Lắk, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê và Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng KoTam) về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2020 - 2023. Theo đó, khi đoàn viên và người lao động sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp sẽ được giảm từ 5 - 50% chi phí tùy từng dịch vụ cụ thể.

Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở tại huyện Krông Pắc.

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp cũng đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 284/354 đơn vị ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm thân thể, ăn giữa ca, thực hiện chính sách bình đẳng giới, tổ chức tham quan, nghỉ mát…

Chăm lo đời sống

Theo ông Nguyễn Công Bảo, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động là chủ đề hoạt động của công đoàn năm 2022. Từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả của dịch bệnh, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động bị mất việc làm, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, việc làm của người lao động khu vực doanh nghiệp đã từng bước được cải thiện do các doanh nghiệp bị ngừng sản xuất, kinh doanh vì dịch bệnh nay đã hoạt động trở lại. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã phối hợp với các địa phương rà soát, triển khai kịp thời các chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động khó khăn do đại dịch.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi gia đình đoàn viên bị tai nạn lao động.

Một trong những hoạt động được triển khai sâu rộng và mang lại kết quả tốt là chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn. Qua nhiều năm triển khai, chương trình đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, từ đó nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã hiện thực hóa giấc mơ an cư...

Trong đó, năm 2021 các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 120 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng (đạt 150% kế hoạch); riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 64 căn nhà với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng (đạt 80% kế hoạch năm).

Đơn cử như trong tháng 6 vừa qua, LĐLĐ thị xã Buôn Hồ đã tổ chức bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Y Loang Niê (đoàn viên công đoàn cơ sở xã Ea Drông). Căn nhà có diện tích sử dụng 80 m2 với tổng kinh phí xây dựng 200 triệu đồng; trong đó LĐLĐ thị xã hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại được gia đình vay mượn và người thân hỗ trợ. Được biết, đoàn viên Y Loang hiện nay đang là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Drông, có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà cũ đã xuống cấp, dột nát.

Ông Võ Hoàn Sơn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Buôn Hồ cho hay,  3 năm qua, trung bình mỗi năm đơn vị hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà “Mái ấm công đoàn”; trao tặng hàng trăm suất quà cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để họ ổn định cuộc sống; huy động quỹ đoàn kết tương trợ hỗ trợ cho 33 đoàn viên vay vốn với tổng số tiền 330 triệu đồng…

Những hoạt động thiết thực đã khẳng định vai trò tổ chức công đoàn trong việc chăm lo lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như động viên, khích lệ công nhân, viên chức và người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, hăng hái lao động sản xuất, qua đó thêm gắn bó với tổ chức công đoàn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.