Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Công đoàn Đắk Lắk (27/1/1977 – 27/1/2022)

Hướng về người lao động

06:00, 27/01/2022

Quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và phúc lợi xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng của người lao động là những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Công đoàn các cấp trong thời gian qua.

Hơn một năm sống trong căn nhà mới rộng thoáng, khang trang, niềm vui với gia đình anh Nguyễn Đức Hạnh (đoàn viên Công đoàn cơ quan chính quyền huyện Ea Súp) vẫn nguyên vẹn. Cưới nhau đã lâu, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, anh chị phải sống cùng bố mẹ trong căn nhà chật hẹp. Mong ước nhà mới của họ thành hiện thực khi Liên đoàn Lao động huyện Ea Súp tiếp thêm nguồn lực, hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà. Tháng 7/2020, căn nhà hơn 70 m2 được khánh thành trong niềm vui lớn cùng của gia đình, hai bên nội ngoại. Anh bày tỏ: “Có nơi an cư chắc chắn, tôi thêm yên tâm và có động lực để làm việc nhiều hơn. Vợ chồng chúng tôi rất cám ơn sự giúp đỡ chí tình của các đơn vị, mọi người”.

Liên đoàn Lao động huyện Cư Mgar tặng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên
Liên đoàn Lao động huyện Cư M'gar tặng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên.

Chăm lo nhà ở cho đoàn viên, người lao động, hằng năm, các cấp Công đoàn vẫn thường thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính riêng năm 2021, toàn tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 120 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ 4,46 tỷ đồng, đạt 150% kế hoạch. Nổi bật trong số đó phải kể đến như, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện 22 mái ấm, đạt tỷ lệ 367% kế hoạch; Liên đoàn Lao động huyện Ea H’leo thực hiện 7 mái ấm, vượt 350% kế hoạch; Liên đoàn Lao động huyện Ea Súp thực hiện 4 mái ấm, đạt 200% kế hoạch…

Trong chuỗi hoạt động hướng về người lao động, không thể không kể đến “ngọn lửa ấm" giữa đại dịch COVID-19 mà các cấp Công đoàn đã truyền gửi yêu thương. Các đơn vị đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực; tích cực rà soát, thống kê đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động và lực lượng tuyến đầu chống dịch kịp thời và hiệu quả. Công đoàn các cấp đã tham gia đôn đốc, giám sát và triển khai thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ; tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại địa phương, đơn vị bằng nhiều hình thức như vận động ủng hộ rau, củ, nhu yếu phẩm cho khu cách ly, khu vực phong tỏa; tổ chức bữa ăn 0 đồng, siêu thị 0 đồng...

Song song đó, đáp lại thư kêu gọi của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID–19, cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đã đóng góp số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Đã có 8.496 lượt đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó cung cấp 8.397 đơn vị máu dự phòng trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana phối hợp tặng túi an sinh cho đoàn viên, người lao động
Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana phối hợp tặng túi an sinh cho đoàn viên, người lao động.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai đa dạng hoạt động hướng về người lao động và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã hỗ trợ 647 đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, bị mắc COVID-19 và đoàn viên và người lao động phải thực hiện “3 tại chỗ” với tổng số tiền hơn 233 triệu đồng. Ngành vận động, quyên góp để hỗ trợ đoàn viên và người lao động trong tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh và nộp về Liên đoàn Lao động tỉnh trên 511 triệu đồng; huy động hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh gần 50 tấn rau xanh, củ, quả.

Chăm lo đời sống người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục đã cử cán bộ đến từng cơ sở giáo dục ngoài công lập tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ đóng góp để duy trì các loại hình bảo hiểm cho nhà giáo và người lao động tại cơ sở; chi trả hỗ trợ lương cơ bản để người lao động đảm bảo sinh hoạt trong quá trình tạm thời nghỉ việc; hỗ trợ một phần lương cho những lao động bị mất việc làm…

Ông Nguyễn Công Bảo, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong thời gian qua luôn được Công đoàn các cấp quan tâm, chú trọng. Chỉ riêng năm 2021 đã có trên 36.700 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn hỗ trợ với số tiền trên 20,2 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới này, ngoài triển khai cho các cấp Công đoàn quan tâm, tặng quà đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh còn trực tiếp huy động và thực hiện 4.000 túi an sinh tặng đoàn viên trong tỉnh với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.