Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp “Mẹ đỡ đầu”

06:35, 03/07/2022

Mong muốn kết nối những vòng tay nhân ái để sẻ chia, bù đắp phần nào thiệt thòi cho trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối vòng tay yêu thương”. Chương trình ấm áp, lắng đọng đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc khó quên.

Tham gia chương trình có gần 150 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi em là một cảnh đời khác nhau nhưng đều chịu những mất mát và "khoảng trống" về tình cảm, tinh thần quá lớn.

Tại chương trình, câu chuyện của hai chị em Đ.N.N.T. (8 tuổi) và Đ.N.N.P. (6 tuổi, trú xã Ea Sin, huyện Krông Búk) khiến nhiều người xúc động. Cách đây ba năm, bố hai em bị tử vong do tai nạn giao thông, còn mẹ do quá đau buồn nên chỉ vài ngày sau đó cũng đã tìm đến cái chết. Từ đó đến nay, hai em sống cùng bà ngoại, những cái ôm thật chặt, những nụ hôn ấm áp từ bố mẹ giờ đây đã chỉ còn là mơ ước với các em.

Trước hoàn cảnh ấy, hai nữ doanh nhân là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam) và bà Hoàng Thị Thanh Thủy (Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thuế SAF) đã nhận đỡ đầu hai em trong 5 năm tới.

Các "Mẹ đỡ đầu" trao bảng tượng trưng hỗ trợ cho trẻ mồ côi tại chương trình.
 

"Chúng tôi xác định đây chỉ mới bắt đầu cho một hành trình đồng hành cùng trẻ, vì vậy các cấp hội cần tiếp tục là cầu nối trực tiếp giữa mẹ đỡ đầu với trẻ em, kịp thời thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm của trẻ và thông tin cho "Mẹ đỡ đầu"; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đề xuất chính sách phù hợp cho trẻ".

 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tô Thị Tâm

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương, trên cả nước, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, khiến hơn 4.000 trẻ em trở thành mồ côi. Những biến cố, mất mát ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, tâm lý của trẻ. Các em đồng thời phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, cũng như nguy cơ mất đi cơ hội thành công trong cuộc sống sau này. Hơn lúc nào hết, các em đang rất cần sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện để hỗ trợ chăm sóc kịp thời, phù hợp và lâu dài.

Tại Đắk Lắk, theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, hiện có 18 trẻ mồ côi do dịch COVID-19 và gần 2.300 trẻ em mồ côi vì các nguyên nhân khác; trong đó có 679 em mồ côi cả cha và mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em với phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tô Thị Tâm cho biết, Hội đặt mục tiêu 100% các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Sau 6 tháng triển khai, đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, qua đó đã có 364 trẻ được nhận đỡ đầu với tổng số tiền cam kết hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng.

Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối vòng tay yêu thương”, Hội LHPN tỉnh đã kết nối 15 đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm làm “Mẹ đỡ đầu” cho 45 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, với các hình thức: trao học bổng, hỗ trợ phí sinh hoạt hằng tháng, hằng quý, hằng năm, 5 năm hoặc đến năm 18 tuổi và hỗ trợ xây nhà Tình thương. 100 em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình cũng được tặng phần quà trị giá 1 triệu đồng từ sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2022 – 2027 của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều cách làm khác nhau, qua đó đăng ký, cam kết vận động kết nối, đỡ đầu cho 512 trẻ mồ côi với tổng giá trị ước tính hơn 5 tỷ đồng.

Trao tặng học bổng “Tiếp sức em đến trường” cho trẻ em mồ côi huyện Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ tại chương trình.

Có thể thấy, mỗi một hoàn cảnh của trẻ mồ côi, mỗi tấm lòng của các nhà hảo tâm là một câu chuyện thấm đẫm tình yêu thương. Qua chương trình đã nối rộng vòng tay, bù đắp và xoa dịu phần nào nỗi đau cho trẻ mồ côi trong quá trình trưởng thành.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.