Multimedia Đọc Báo in

Xuất sắc thể thao dân tộc thiểu số Đắk Lắk

06:25, 03/07/2022

Thể thao dân tộc thiểu số (DTTS) Đắk Lắk thêm một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc, khu vực II năm 2021 vừa diễn ra tại Quảng Ngãi.

Ngày hội thể thao lớn nhất của các DTTS anh em diễn ra định kỳ 2 năm một lần, nhằm khai thác, bảo tồn, phát huy giá trị những môn thể thao truyền thống, qua đó tạo cơ hội giao lưu gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc ở khu vực.

Theo kế hoạch thì hội thi diễn ra vào năm 2021, tuy nhiên do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên được dời sang năm 2022.

Chính vì vậy không riêng Đắk Lắk mà tất cả các tỉnh thành tham dự ít nhiều rơi vào thế bị động, thời gian chuẩn bị khá gấp rút, cập rập, song 12 địa phương trong khu vực gồm: Bình Định, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, đem đến hội thi một lực lượng hùng hậu, mạnh nhất để tranh tài.

Đẩy gậy là môn thế mạnh của thể thao dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk.

Với tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi nhận được thông báo kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII - năm 2022 vào trung tuần tháng 4/2022. Hơn 600 vận động viên đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố cùng nhau tranh tài những môn diễn ra ở hội thi khu vực là: Bóng đá nam 7 người, bóng chuyền, việt dã, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ - ná và cà kheo. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức tuyển chọn 80 vận động viên có thành tích cao ở các môn, thành lập đội tuyển, tổ chức tập luyện nghiêm túc, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất.

Các vận động viên với nhiệt huyết, tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, thi đấu hết mình đã xuất sắc hoàn thành trọng trách được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ thể thao tỉnh nhà. Trong tổng số 50 bộ huy chương của các môn, thể thao Đắk Lắk đã giành đến 25 bộ. Trong đó 3 môn có điểm số cao nhất (30 điểm) là bóng đá, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ Đắk Lắk đều vô địch.

Riêng môn đẩy gậy, các nữ vận động viên Đắk Lắk đã đoạt 5/7 Huy chương Vàng ở các hạng cân, các vận động viên nam cũng không hề kém cạnh khi đem về 5/11 Huy chương Vàng.

Các vận động viên tranh tài môn kéo co tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ XVIII - năm 2022.

Một số vận động viên đoạt Huy chương Vàng môn đẩy gậy nữ như H’Lonh Niê (hạng cân 48 - 51 kg), H’Duel Niê KDăm (hạng cân trên 72 kg), H'Cẽl Ksor (hạng cân 54 - 57 kg) cũng nằm trong thành phần đội kéo co, cùng đồng đội đoạt thêm 2 Huy chương Vàng ở bộ môn kéo co, hạng cân 480 và 520 kg. Trong khi đó đội kéo co nam cũng “kịp” bổ sung 2 tấm Huy chương Vàng ở hạng cân 560 kg và 600 kg. Riêng nội dung nam nữ phối hợp, Đắk Lắk giành cả 2 Huy chương Vàng ở nội dung 540 và 580 kg.

Còn ở môn bắn nỏ, xạ thủ Quách Thị Ngọc Quyên đoàn Đắk Lắk đã giành trọn bộ Huy chương Vàng ở nội dung đứng bắn và quỳ bắn.

Chung cuộc đoàn Đắk Lắk có tổng cộng 498 điểm, xếp thứ Nhất toàn đoàn, hoàn  thành mục tiêu đề ra.

Hội thi năm nay cũng ghi nhận những kỷ lục khi có vận động viên đoạt nhiều Huy chương Vàng nhất, được lập bởi những gương mặt đến từ đoàn thể thao DTTS Đắk Lắk. Trong đó vận động viên kỳ cựu Y Đen Eung đoạt 5 Huy chương Vàng, gồm 1 huy chương cá nhân ở môn đẩy gậy và 4 huy chương ở môn kéo co. Nữ vận động viên H'Lonh Niê cũng lập "cú hat-trich" Huy chương Vàng ở môn đẩy gậy (cá nhân) và đồng đội nữ môn kéo co ở 2 hạng cân 480 và 520 kg.

Những kết quả tại hội thi này phản ánh thực tế sự quan tâm đầu tư, phát triển thể dục thể thao vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk những năm qua. Những hội thi thể thao DTTS được tổ chức định kỳ, chất lượng ngày càng nâng cao; các môn thể thao dân tộc được quan tâm, bảo tồn, gìn giữ, khuyến khích tổ chức trong các lễ hội của đồng bào DTTS, thu hút đông đảo người dân tham gia, từ đó phát hiện những vận động viên năng khiếu, tuyển chọn tập luyện đi thi đấu… chính là yếu tố then chốt đưa đến thành công của thể thao Đắk Lắk ở đấu trường khu vực.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.