Multimedia Đọc Báo in

Sở Lao động Thương binh và Xã hội:

Huy động nguồn lực giải quyết cung - cầu lao động

10:51, 12/04/2022

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, do dịch COVID-19, tỉnh Đắk Lắk đón hơn 149.800 công dân đang sinh sống, làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương, trong đó có 127.715 lao động. 

Để hỗ trợ người dân từ vùng dịch phía Nam trở về, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như: Làm việc với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn; UBND tỉnh và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai phương án hỗ trợ đào tạo nghề, đưa người lao động trở lại nơi làm việc cũ, giải quyết việc làm cho người lao động về từ vùng dịch. Ngoài ra, UBND tỉnh thành lập Đoàn công tác đi làm việc với UBND các tỉnh, thành phía Nam để tìm hiểu nhu cầu lao động, chương trình hỗ trợ, chế độ lương cho người lao động quay lại làm việc. 

Song song với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ký kết chương trình hợp tác kết nối cung cầu lao động, tư vấn giới thiệu việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phía Nam. Từ tháng 12 - 31/3/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 32 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 30 phiên tổ chức lưu động ở cấp huyện và cấp xã; thu hút 85 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 21.677 vị trí việc làm. 

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lần I năm 2022.
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lần I năm 2022.

Với các giải pháp của tỉnh đã triển khai, đến nay trong số 127.715 lao động từ vùng dịch phía Nam trở về đã có 119.320 người có việc làm, chiếm hơn 93%; trong đó 105.402 người có việc làm ngoài tỉnh, 13.739 người có việc làm trong tỉnh và 66 người xuất khẩu lao động. Hiện nay, toàn tỉnh còn 8.395 lao động từ vùng dịch phía Nam về chưa có việc làm, đang có nhu cầu tìm việc hoặc vay vốn giải quyết việc làm, học nghề.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hoàng Giang cho biết: Để giải quyết bài toán sinh kế cho số lao động từ vùng dịch phía Nam về chưa có việc làm, tỉnh tiếp tục kết nối cung - cầu lao động với các tỉnh, thành phía Nam. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh kết nối với doanh nghiệp, cung cấp thông tin, đàm phán chế độ chính sách lương, thưởng để thu hút lao động; đồng thời khảo sát nhu cầu đào tạo nghề, kết nối doanh nghiệp lớn với cơ sở đào tạo nghề để đào tạo nghề mà doanh nghiệp cần.

Hiện nay, Sở  Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký kết với hơn 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tuyển dụng 47.000 lao động làm việc ở nhiều ngành nghề. Đối với lao động có nhu cầu vay vốn, Sở làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện cho mỗi lao động vay 50 triệu đồng. Ngoài ra, năm 2022, tỉnh dự kiến hỗ trợ, đưa hơn 1.500 lao động đi xuất khẩu…

Lan Anh


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.