Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, đúng tiến độ 

16:08, 05/11/2021

Với mục tiêu mở rộng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19, huyện Cư Kuin đã triển khai lực lượng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người từ đủ 18 tuổi trở lên, bảo đảm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. 

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Trước nguy cơ bùng phát của dịch bệnh, nhất là sau khi xuất hiện các ca dương tính COVID-19 mới trong cộng đồng, huyện Cư Kuin đã đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin, trong đó đặc biệt chú trọng những vùng có nguy cơ cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk cho biết, sau khi xuất hiện ổ dịch tại buôn Ea M’tă vào ngày 28-10 với 19 ca mắc bệnh, trên cơ sở nguồn vắc xin phòng COVID-19 đã được UBND huyện phân bổ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã đã gấp rút triển khai tiêm chủng cho người dân tại địa bàn.

th
Ông Y Mlum Kbuôr (73 tuổi, ở buôn Ea Mtă) được nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 tận nhà.

Việc tiêm chủng được thông báo trước cho người dân ít nhất một ngày và chia theo từng múi giờ để tránh tình trạng chen lấn, tụ tập. Để bảo đảm không bỏ lọt, sót, các Tổ COVID cộng đồng đã tiến hành rà soát số lượng người yếu thế, người cao tuổi, tàn tật để tổ chức tiêm tận nhà. 

Là một trong những người dân được cán bộ y tế tới tận nhà thăm khám sức khỏe và tiêm vắc xin phòng COVID-19, ông Y Mlum Kbuôr (73 tuổi, ở buôn Ea Mtă) vô cùng phấn khởi. Do biến chứng của căn bệnh tiểu đường phải cắt đi một bàn chân, nhiều năm qua ông Y Mlum “làm bạn” với chiếc xe lăn. Di chuyển khó khăn lại có bệnh lý nền khiến ông rất hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là khi buôn làng nơi ông ở đã có người nhiễm bệnh. Với những người như ông Y Mlum, ngoài được tiêm chủng kịp thời, sự quan tâm, chăm lo sức khỏe của các cấp chính quyền chính là động lực giúp bà con vững tâm vượt qua cơn đại dịch. 

Đối với người dân trong khu phong tỏa, xã đã bố trí đội tiêm gồm Trạm trưởng Trạm y tế xã, bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm, nhân viên tiêm chủng, cùng lực lượng hậu cần, đảm bảo an toàn quy định phòng chống dịch. Nhờ triển khai có hiệu quả, đến nay gần 12.000 người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn xã đã được tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, đạt tỷ lệ trên 90%.

th
Nhân viên y tế đến tận nhà khám sức khỏe trước tiêm cho người dân gặp khó khăn trong việc đi lại tại xã Ea Bhốk.

Tại xã Cư Êwi, để người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ theo quy định, xã đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả, lợi ích, tính an toàn của vắc xin phòng COVID-19. Xã cũng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiến hành tiêm tận nhà cho người từ vùng dịch trở về, người đang thực hiện cách ly y tế để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu tiêm chủng mũi 1 vắc xin COVID-19 cho 77.850 người dân từ 18 tuổi trở lên, UBND huyện đã bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện tại các điểm tiêm, bảo đảm tiêm chủng nhanh nhất, an toàn nhất. 

th
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân thuộc khu phong tỏa buôn Ea Mtă, xã Ea Bhốk

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND huyện đã chỉ đạo các xã lập danh sách cụ thể người đủ điều kiện tiêm chủng, thông báo rộng rãi lịch tiêm vắc xin thông qua Tổ COVID cộng đồng, hệ thống phát thanh, mạng xã hội để người dân được biết. Đồng thời, tổ chức tiêm chủng tận nhà cho nhóm người yếu thế, người tàn tật, người cao tuổi… bảo đảm tất cả người dân đều được tiếp cận với vắc xin. 

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng COVID-19 được xem là yếu tố mang tính quyết định trong việc ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ lây bệnh. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, hướng đến miễn dịch cộng đồng, mỗi người dân cần nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” và tiêm chủng ngay khi đến lượt” - Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin.

Huyện cũng đã chỉ chỉ đạo ngành y tế xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cũng như bố trí chu đáo từ khu vực đón tiếp, tư vấn, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm theo quy tắc một chiều. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mặc dù nhân sự ngành y tế còn mỏng so với tổng dân số của huyện, tuy nhiên các y, bác sĩ, nhân viên y tế cùng các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ viên chức từ xã đến thôn, buôn đã nỗ lực hết mình, không quản ngày đêm khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm và tổ chức tốt công tác tiêm chủng. 

Với sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay huyện Cư Kuin đã cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 1 vắc xin cho người từ đủ 18 tuổi trở lên với tỷ lệ đạt trên 95% (trừ một số trường hợp người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính… chưa thể tiêm vì lý do sức khỏe). Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, không có trường hợp phản ứng nặng cũng như tử vong sau tiêm.

Tính đến ngày 5-11, huyện Cư Kuin đã ghi nhận 410 ca mắc COVID-19 trong đó có 2 trường hợp tử vong. Trước nguy cơ mầm lây bệnh trong cộng đồng và một số ổ dịch mới phát sinh, cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp khoanh vùng dập dịch, huyện đang tiếp tục rà soát và tiến hành tiêm trả mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID -19, đồng thời sẽ đề xuất các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, phân bổ vắc xin để tiêm chủng cho hơn 10.000 người trong độ tuổi từ 12-17.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc