Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Dân vận khéo trong phòng, chống dịch

08:49, 26/10/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin đã nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận, đổi mới phương thức tuyên truyền đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

“Nói dân hiểu, làm dân tin”

Cuối tháng 7-2021, buôn Ea Bhốk (xã Ea Bhốk) trở thành tâm dịch của toàn tỉnh với 51 ca mắc COVID-19, hơn 100 trường hợp F1 đều là người dân tộc thiểu số được đưa đi điều trị và cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk cho hay, những ngày đầu cách ly y tế, không ít người dân thiếu hợp tác, đa phần vì lo ngại nhà cửa, vườn tược không ai thăm nom, lứa heo, đàn bò không ai chăm sóc.

Nắm bắt tâm tư người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã cùng các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng trấn an, tuyên truyền bà con vùng phong tỏa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, UBND xã đứng ra lập bản cam kết ba bên giữa UBND xã, ban tự quản buôn và 6 hộ dân về việc bảo đảm chăm sóc toàn bộ số gia súc, gia cầm. Đồng thời, đề xuất UBND huyện hỗ trợ rơm, rạ khô; cắt cử người chăm sóc 18 con bò, 12 con dê, 20 con heo nái... và bàn giao đầy đủ cho người dân ngay sau khi họ kết thúc thời gian cách ly y tế.

Đồng chí Hoàng Minh Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin (ở giữa) cùng lãnh đạo xã Ea Bhốk tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nhà.

Xã cũng đã thành lập 88 tổ COVID-19 cộng đồng với thành viên là già làng, trưởng buôn, người có uy tín “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động bà con nghiêm chỉnh chấp hành quy định “ai ở đâu, ở đó”. Những ngày buôn bị phong tỏa, lực lượng này đã trở thành "cầu nối" bảo đảm an sinh vùng tâm dịch.

 

“Trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh, người làm công tác dân vận vừa phải kiên trì vận động nhân dân bằng sự gần gũi, chân thành, vừa phải gương mẫu trong cách ứng xử, tác phong, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc, tạo được sự đồng thuận giữa người dân với cấp ủy, chính quyền”.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Hải

Tại xã Ea Tiêu, qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân đã đổi thay rõ nét, nhất là người dân tộc thiểu số. Những thói quen, phong tục đã thay đổi phù hợp với tình hình dịch bệnh, tối giản hóa việc tổ chức tang ma, hiếu hỉ để cùng chung tay giữ an toàn cho buôn làng.

Chủ động nắm chắc tình hình

Đồng chí Hoàng Minh Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, yêu cầu đặt ra cho công tác dân vận là phải chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, đổi mới phương pháp tuyên truyền để người dân đồng lòng với cấp ủy, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Trong thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là các buôn dân tộc thiểu số nhằm cung cấp những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Phương thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa như qua hệ thống truyền thanh xã, sử dụng xe lưu động tới vùng sâu, vùng xa, tuyên truyền bằng tiếng Êđê ở các buôn dân tộc thiểu số…

Tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID-19 bằng tiếng Êđê qua băng rôn.

Sau khi phát sinh ổ dịch cộng đồng tại buôn Pu Huê (xã Ea Ktur) tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhanh chóng thành lập Tổ công tác đặc biệt do Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy làm tổ trưởng để theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình, tư tưởng và vận động quần chúng nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, tránh để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Cùng với đó, Ban Dân vận huyện cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, đặc biệt đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để hỏi thăm, chia sẻ, kịp thời đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, tuyệt đối không để một người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc trong thời điểm dịch bệnh.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.