Multimedia Đọc Báo in

Tập huấn trực tuyến triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

12:28, 05/11/2021

Sáng 5-11, UBND tỉnh tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực Nghị quyết 128 của ngày 11-10-2021 Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19” trên địa bàn tỉnh. ​​​​​​

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính có lãnh đạo Sở Y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên.

jjjj
Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên Viên Chinh Chiến phát biểu tại cuộc họp.

Với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19”, đại diện Sở Y tế đã trao đổi một số thông tin liên quan đến cách tính để phân loại cấp độ dịch dựa vào 3 tiêu chí gồm: tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, độ bao phủ vắc xin; đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến.

Trong đó, cấp độ 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới) tương đương với màu xanh, cấp độ 2 nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp độ 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp độ 4 nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Về phạm vi đánh giá cấp độ dịch, ngành Y tế khuyến khích các địa phương đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể, nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Những xã không có ca mắc trong cộng đồng trong 14 ngày đánh giá quy mô từ cấp xã; những xã có ca mắc trong cộng đồng trong 14 ngày đánh giá quy mô từ cấp thôn.

Tại buổi tập huấn, đại biểu được thông tin về các biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch đối với tổ chức, doanh nghiệp và đối với người dân. Đồng thời, ngành Y tế cũng đã giải đáp những kiến nghị của các địa phương về những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ trên địa bàn…

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành trao đổi thông tin về cách đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành trao đổi thông tin về cách đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên Viên Chinh Chiến cho rằng, ý kiến của các địa phương chủ yếu tập trung vào chỉ tiêu tiêm vắc xin phòng COVID-19. Về vấn đề này, hiện nguồn cung ứng của Ban Chỉ đạo quốc gia cho tỉnh đủ để bao phủ 90% mũi 1 cho người dân.

Tuy nhiên, nguồn cung không về cùng một lúc, nên phải ưu tiên tiêm cho vùng nguy cơ cao trước. Vì thế, khi được phân bổ vắc xin, các địa phương cần tập trung nguồn nhân lực, thực hiện đảm bảo đúng tiến độ đề ra, nhưng cũng phải hết sức lưu ý đến vấn đề an toàn tiêm chủng để tránh tình trạng điểm tiêm chủng trở thành nơi bùng phát dịch trong quá trình triển khai.

Đối với vấn đề về điều tra truy vết tại cơ sở và thiếu trang thiết bị vật tư y tế các địa phương nêu ra, đồng chí cho rằng, theo tinh thần Nghị quyết 128 đã đề ra “4 tại chỗ” đến cấp xã, do đó các địa phương cần phát huy tính chủ động để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ngành Y tế cũng sẽ trao đổi và có sự hỗ trợ kịp thời đối với những khó khăn trong vấn đề truy vết…

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.