Multimedia Đọc Báo in

Nối dài những công trình thanh niên

06:39, 04/09/2021

Những công trình thanh niên được nối dài bởi những ý tưởng sáng tạo, những hành động thiết thực của tuổi trẻ vì cộng đồng.

Ấp ủ ý tưởng về công trình con đường bích họa xóa "điểm đen" về rác thải từ rất lâu, đến tháng 5-2021, Đoàn phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) bắt tay vào thực hiện. Địa điểm được chọn là bức tường dài hơn 15 m, thuộc đường Nguyễn Trác (tổ dân phố 3A). Đây là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng một số người dân thiếu ý thức đem rác thải sinh hoạt để dọc hai bên gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Với sự hỗ trợ từ Công ty TNHH thiết kế Kim Anh, hơn 30 đoàn viên thanh niên địa phương đã cùng tham gia vẽ tranh tường với chủ đề xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Anh Phạm Lê Phương, Bí thư Đoàn phường chia sẻ: “Những mảng tường cũ kỹ, bong tróc, màu loang lổ đã được các bạn trẻ khoác cho “tấm áo” mới. Từ khi công trình “con đường bích họa” hoàn thành, tình trạng xả rác bừa bãi tại đây đã không còn. Địa điểm này còn trở thành nơi check in cho rất nhiều bạn trẻ”.

Đoàn viên thanh niên phường Tân Lợi tham gia vẽ tranh tường với chủ đề bảo vệ môi trường.

Từ hiệu quả mô hình này, ngay sau đó Đoàn thanh niên phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cũng phối hợp với Công ty TNHH thiết kế Kim Anh và Công ty Xã hội Bồ Công Anh vẽ tranh bích họa với chủ đề “Hãy làm bạn với voi”. Sau một tuần thực hiện, tác phẩm tranh tường có diện tích 4x12 m tại ngã tư Lê Hồng Phong - Hồ Tùng Mậu đã được các tình nguyện viên hoàn thành với những hình ảnh sống động truyền tải thông điệp về bảo vệ, làm bạn với voi và nói không với du lịch cưỡi voi.

Dự án “Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên” là một trong những nội dung được Huyện Đoàn Cư M’gar thực hiện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Dự án bao gồm nội dung vẽ 30 bức tranh 3D mang chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái”; tô điểm 150 cột điện, nắp hố ga công cộng trên địa bàn huyện. Không chỉ làm đẹp những tuyến đường nông thôn, đô thị bằng những bức họa, các cấp bộ Đoàn ở địa phương còn trồng cây, trồng hoa; tổ chức cho đoàn viên thanh niên quét dọn, thu gom, tháo dỡ quảng cáo rác… nhằm bảo đảm các tiêu chí tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

 
Các phong trào, hoạt động của các tổ chức Đoàn – Hội đã phát huy được vai trò xung kích của thanh niên và nhận được sự đánh giá, ghi nhận tích cực từ dư luận xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương”.
 
Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư  Thường trực Tỉnh Đoàn

Trên mặt trận phòng, chống đại dịch COVID-19, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ luôn được phát huy. Trong đợt dịch năm 2020, các đội hình thanh niên tình nguyện đã triển khai nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh; mô hình “ATM gạo nghĩa tình” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp thực hiện là một kênh hiệu quả hỗ trợ người khó khăn. Ngay khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, các tổ chức cơ sở Đoàn địa phương đã kích hoạt lại đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đội hình còn tham gia hỗ trợ truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca nghi nhiễm, vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung. Đã có nhiều chương trình, mô hình hay, sáng tạo được triển khai hỗ trợ kịp thời cho người dân khó khăn, đơn cử như mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Shipper xanh”, “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”… Ngoài ra, khi nhận được lời kêu gọi từ các cấp, ngành, đã có hàng trăm sinh viên ngành y của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã xung phong lên tuyến đầu hỗ trợ chống dịch, trong đó có 40 sinh viên tham gia hỗ trợ tại tỉnh Bình Dương.

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục được các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội hưởng ứng tích cực, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, lan tỏa trong các tầng lớp thanh niên. Phong trào có bước phát triển mạnh cả về quy mô, nội dung, hình thức, với nhiều đội hình tình nguyện, thu hút thanh niên ở tất cả các khu vực từ địa bàn dân cư, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang đến thanh niên trường học tham gia một cách sôi nổi.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh có trên 312.200 lượt hội viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; thực hiện 1.348 công trình, phần việc thanh niên; hỗ trợ, giúp đỡ trên 25.500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 41 đợt hiến máu tình nguyện thu về 13.106 đơn vị máu; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 168 câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích của thanh niên.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.