Multimedia Đọc Báo in

Thay nhau nấu cơm hỗ trợ người dân khu cách ly

06:34, 04/09/2021

Những ngày qua, nhiều gia đình người Êđê ở xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) thay nhau nấu hàng trăm suất ăn miễn phí tặng người dân đang cách ly tập trung trên địa bàn. Ngoài những món ăn chính, các chị, các mẹ còn nấu thêm canh cà đắng, lá mì xào… đậm đà hương vị truyền thống buôn làng.

Từ sáng sớm, trong ngôi nhà của chị Amí Ly (buôn Cuôr Đăng B) đã rộn ràng tiếng gọi í ới đưa thực phẩm của các chị, các mẹ trong buôn. Người mang bịch cà đắng, ớt xiêm; người đưa lá mì, búp măng… Ngày hôm đó, gia đình chị Amí Ly nhận nhiệm vụ nấu ăn cho những trường hợp đang cách ly tập trung của xã. Để phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người, các chị quyết định chia lịch nấu ăn cho từng gia đình, cụm gia đình hoặc theo dòng họ Ayun, Byă, Mlô… Trước ngày nấu, Amí Ly và các chị em đã lên thực đơn đi chợ, cùng những loại rau, củ, quả được các gia đình khác mang đến để chế biến thành các món ăn dân dã của buôn làng gửi vào khu cách ly.

Chị em buôn Cuôr Dăng B chuẩn bị suất ăn cho khu cách ly.

Vừa cắt cà đắng, chị H’Gem Ayun chia sẻ, thời gian cách ly 14 ngày, mọi người ăn thịt, trứng, cá mãi cũng ngán nên nhóm của chị hôm nay nấu thêm cà đắng, lá mì xào, cà giã muối ớt, cá khô… cho thực đơn phong phú. Thông qua món ăn, chị hy vọng những người đang cách ly cảm nhận được sự quan tâm của bà con trong buôn làng. Cũng xuất phát từ tình nghĩa đồng bào, em H’Bích Ly Byă hăng hái vào rẫy hái ớt, rau rừng và giã lá mì. H’Bích Ly tâm sự, em cảm thấy ấm áp, hạnh phúc khi cùng các amí, prong (mẹ, dì) chuẩn bị đồ ăn cho những người trong khu cách ly.

Khu cách ly tập trung tại xã Cuôr Dăng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho biết, xã đã kích hoạt khu cách ly tập trung cho công dân về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã phân công 2 tổ trực 24/24 để đảm bảo an ninh tại khu cách ly, đồng thời hỗ trợ cho người cách ly về cơm, nước, vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm. Đến nay, địa phương đã nhận được hỗ trợ hàng chục triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm khác ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, người dân trên địa bàn xã Cuôr Đăng còn thay phiên nhau nấu ăn miễn phí cho cán bộ trực phòng, chống dịch COVID-19 và người dân trong khu cách ly tập trung của xã. Mỗi ngày, bếp ăn đều thay đổi thực đơn, đảm bảo đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ về vật chất mà còn lan tỏa hành động đẹp, làm ấm lòng người trong những ngày dịch bệnh phức tạp.

Đan Thanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.